Sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với cơ quan BHXH tỉnh đạt 95.64%

03/06/2022 10:18 AM


Trong các năm qua, việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính của BHXH tỉnh Đăk Nông nhằm nắm được thông tin phản ánh về chất lượng phục vụ, thái độ hành vi ứng xử của viên chức cũng như những yêu cầu, mong muốn của cá nhân, tổ chức để kịp thời có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, chấn chỉnh những hành vi tiêu cực để mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho cá nhân, tổ chức. Thông qua đó chỉ số mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan BHXH tỉnh đã tăng hàng năm, trong năm 2019 đạt tỷ lệ 86,68% thì đến năm 2021 đã đạt tỷ lệ 95,64%, đây là một kết quả đáng ghi nhận thể hiện chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Các cá nhân và tổ chức đến giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh

Để đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh luôn quán triệt đến viên chức, người lao động trên toàn tỉnh tuân thủ đạo đức công vụ trong thực thi nhiệm vụ, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến vào công tác chuyên môn để đem lại nhiều thuận lợi, lợi ích cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, không để cho người dân và doanh nghiệp kiến nghị phản ánh, thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết, quy trình thực hiện, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa, trên cổng thông tin điện tử, trang Fanpage, Zalo của BHXH tỉnh. Bên cạnh đó thành lập các tổ hỗ trợ cá nhân, đơn vị thực hiện giao dịch điện tử để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ cho các đơn vị gỡ rối những vướng mắc trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN giúp cho các đơn vị tiết kiệm thời gian và công sức khi nộp hồ sơ tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.  Bộ phận một cửa là nơi tiếp nhận đầu vào của tất cả các thủ tục hành chính, là nơi tiếp cận gần nhất và thường xuyên nhất đối với các cá nhân và tổ chức đến giao dịch với cơ quan BHXH, do vậy luôn được BHXH tỉnh quan tâm trang bị đầy đủ các trang thiết bị, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin cũng như bố trí sắp xếp những viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều có trình độ, năng lực, nhất là sự nhiệt tình, niềm nở trong tiếp nhận, hướng dẫn, giải thích về TTHC để các tổ chức và cá nhân nắm và thực hiện, thường xuyên được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đạo đức công vụ, bên cạnh đó thường xuyên nâng cấp đa dạng hóa các kênh thông tin, chia sẽ đăng tải thường xuyên những thông tin hữu ích trong thủ tục hành chính, giải đáp tư vấn trực tuyến cho người dân qua cổng thông tin điện tử, trang Fanpage, Zalo kịp thời để người dân và tổ chức nắm bắt để được thuận lợi hơn khi giao dịch với cơ quan BHXH mà không phải đi lại nhiều lần, ....từ đó tạo được sự hài lòng, nâng cao chất lượng phục vụ các cá thể tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tập trung xây dựng hình ảnh ngành BHXH thân thiện vì nhân dân phục vụ; gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, tổ chức, cá nhân. Khuyến khích xây dựng và triển khai các ý tưởng, sáng kiến CCHC có tính ứng dụng cao để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận ngày càng nhiều với những tiện ích của dịch vụ công và nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ luôn tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống giao dịch điện tử, nhằm giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho tổ chức, cá nhân, hướng tới kiện toàn, xây dựng cơ chế hành chính thân thiện, chuyên nghiệp và hiện đại.

 

 

Quỳnh Giao