BHXH tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2022, triển khai nghiệm vụ năm 2023
28/03/2023 04:23 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Đồng chí Võ Thị Ái Liễu - Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Quang cảnh tại Hội nghị
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” trong đó đã có 25/25 TTHC thực hiện “Ngày không viết” và 4/25 TTHC thực hiện “Ngày không hẹn”, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu và áp dụng thêm TTHC thực hiện “Ngày không hẹn”. Việc triển khai giao dịch điện tử đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC trong quản lý đối tượng tham gia và giải quyết các chế độ BHXH.
Với sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động BHXH tỉnh trong lĩnh vực CCHC năm 2022 đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, ngày 01/3/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 251/QĐ-BHXH công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa. Theo đó chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH đạt tỷ lệ cao 98,96% (xếp nhóm xuất sắc), tăng 4,02 điểm so với năm 2021 là một trong những đơn vị tốp đầu của tỉnh về chỉ số cải cách hành chính.
Các tập thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022
Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác CCHC trong năm 2022 vẫn còn một số tồn tại hạn chế như:
Một số đơn vị chưa thường xuyên theo dõi, đánh giá được tiến độ, bám sát để triển khai các kế hoạch đã được ban hành. Một số đơn vị ban hành Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch CCHC năm 2022 còn chậm.
Vẫn còn tình trạng văn bản xin lỗi khi để hồ sơ giải quyết trễ hạn ban hành chưa kịp thời, lý do trễ hạn còn chung chung.
Một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ kết quả thực hiện CCHC, chưa theo dõi nội dung, nhiệm vụ được giao tại Thông báo kết luận Hội nghị triển khai nhiệm vụ CCHC năm 2022 đề tham mưu triển khai thực hiện.
Công tác tuyên truyền CCHC đối với viên chức và người lao động của một số đơn vị chưa được thường xuyên, liên tục, chủ yếu là chuyển văn bản trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành.
Một số đơn vị chưa thường xuyên theo dõi, triển khai thực hiện các tiêu chí của các phong trào như thi đua thực hiện văn hóa công sở, cải cách TTHC… Vẫn còn một số viên chức vi phạm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan để BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh phê bình, chấn chỉnh.
Tỷ lệ CCCD gắn chíp được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực có tỷ lệ chưa cao trên tổng số người tham gia BHYT. Do đó một số người dân đã có CCCD gắp chíp vẫn phải khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT giấy.
Từ những khó khăn đó, tại Hội nghị các đại biểu đã có nhiều báo cáo tham luận và thảo luận để chia sẽ những kinh nghiệm và tìm ra các giải pháp để khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác CCHC tại địa phương.
Hình ảnh đại diện các đơn vị tham luận tại Hội nghị
Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, trong năm 2023, BHXH tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ CCHC năm 2023, tiến hành đánh giá các nội dung thực hiện CCHC tại Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC, của cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tại các đơn vị.
2. Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC đến đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH, cũng như đến các tầng lớp nhân dân và người lao động. Triển khai tuyên truyền thông qua mạng xã hội Facebook ngày càng thiết thực, hiệu quả. Tổ chức Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật theo kế hoạch đề ra. Tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến của Ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
3. Tiếp tục đề ra các giải pháp để nâng cao tỷ lệ đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân và đơn vị sử dụng lao động.
4. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi khi để xảy ra trễ hạn hồ sơ.
5. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa tại BHXH các huyện tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
6. Tiến hành kiểm tra thực thi nhiệm vụ tại BHXH các huyện. Chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Tiếp tục nâng cao công tác đánh giá, xếp loại công chức, viên chức để ngày càng đi vào thực chất, chính xác hơn.
7. Tiếp tục hoàn thiện chính sách về tiền lương, tiền công, chính sách an sinh xã hội đảm bảo đúng các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước, BHXH Việt Nam và phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục phối hợp với cơ quan Bưu điện, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đẩy mạnh việc triển khai, mở rộng hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, hạn chế sử dụng tiền mặt. Thường xuyên đôn đốc các đơn vị trực thuộc tích cực vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị trực thuộc.
8. Tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thông tin truy cập hệ thống thông tin của Ngành. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khắc phục các lỗi phát sinh trong quá trình đồng bộ dữ liệu CCCD gắn chíp với thẻ BHYT.
9. Tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trang thiết bị cơ sở vật chất đối với các đơn vị trong hệ thống nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Bằng những giải pháp cụ thể với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", tất cả các kết quả, nhiệm vụ của Ngành BHXH nhằm mang tới những lợi ích tối ưu, tốt hơn cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách. Do đó, năm 2023 và những năm tiếp theo BHXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Đắk Nông./.
Bích Vân