Hiệu quả từ công tác tuyên truyền CCHC tại BHXH tỉnh Đắk Nông
07/04/2023 04:11 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thời gian qua, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính (CCHC) đã được UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm chỉ đạo thực hiện và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đối với nội dung này theo từng năm, từng giai đoạn, từng thời điểm. Trên cơ sở đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã bám sát nhiệm vụ CCHC của tỉnh đề ra, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-BHXH về công tác thông tin, truyền thông năm 2022 và Kế hoạch số 254/KH-BHXH ngày 16/2/2022 về tuyên truyền CCHC năm 2022, đồng thời, lồng ghép các nội dung tuyên truyền CCHC vào kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022. Tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn Ngành hướng dẫn nghiệp vụ CCHC năm 2022. Tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2022, ngày BHYT Việt Nam 01/7.
Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023
Nhận thức được tầm quan trọng đó, BHXH tỉnh đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú các thông tin liên quan đến công tác CCHC của ngành, của tỉnh trên trang thông tin điện tử và trang Fanpage, Zalo của BHXH tỉnh, cũng như các trang mạng xã hội của cá nhân như Zalo, Facebook bằng nhiều hình thức khác nhau, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng chuyên trang chuyên đề về cải cách hành chính trên Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đắk Nông. Để người dân hiểu nhiều hơn về công tác CCHC trong năm 2022 BHXH tỉnh đã đăng tải 46 tin bài, 15 văn bản về CCHC trên Cổng thông tin điện tử, 18 bài trên trang Fanpage và 17 bài trên trang Zalo của BHXH tỉnh.
Đồng thời, phối hợp xây dựng và phát sóng 03 chuyên mục: “BHXH Đắk Nông đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số”; “BHXH tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh thực hiện chi trả chế độ BHXH qua tài khoản ATM”; “Đắk Nông đẩy mạnh khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp” trên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh và đăng tải 02 bài viết trên Báo Đắk Nông với tiêu đề “BHXH tỉnh Đắk Nông đạt cao về chỉ số hài lòng” và “Tiện ích sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám chữa bệnh”. Đã tổ chức được 01 Hội nghị trực tuyến trên trang Fanpage về hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời triển khai gửi, nhận bản tin điện tử CCHC trên hệ thống thư điện tử công vụ đến các đơn vị trực thuộc.
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phối hợp với Tạp chí Lý luận Chính trị Trung ương đăng tải 01 bài chuyên đề và phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh xây dựng phóng sự về các kết quả đạt được trong công tác CCHC của BHXH tỉnh. Vận động đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động tại khối Văn phòng BHXH tỉnh tham gia cuộc thi “Công đoàn tham gia CCHC và xây dựng văn hóa công vụ” do Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức.
Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông, tiện ích, cách gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình (có giảm trừ mức đóng) trên Cổng dịch vụ công, thông báo đến cơ quan Bưu điện, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các điểm chi trả, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2020 (chỉ số SIPAS 2020) được công bố tại Quyết định số 688/QĐ-BHXH ngày 30/3/2022 của BHXH Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đồng thời khai thác phương tiện internet, nội dung số, mạng xã hội nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về CCHC.
Để công tác tuyên truyền trong lĩnh vực CCHC có hiệu quả cần tiếp tục phối hợp triển khai đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung CCHC bằng nhiều hình thức, đa dạng và phong phú nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể công chức, viên chức và người lao động, trong đó trọng tâm là thực hiện cải cách TTHC, nhằm đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với người lao động và người dân; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính.
2. Tuyên truyền cho người tham gia và thụ hưởng nhận các chế độ về BHXH qua ATM. Tuyên truyền cho các cá nhân tăng cường giao dịch với cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử thông qua cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên ứng dụng VssID. Tuyên truyền cho người tham gia khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp và tuyên truyền về chuyển đổi số.
3. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định xin lỗi bằng văn bản đối với thủ tục hành chính giải quyết trễ hẹn. Phải thực hiện với sự trách nhiệm, cầu thị, không làm qua loa, đại khái, hình thức. Đơn vị nào thực hiện không đúng quy định về xin lỗi tổ chức, cá nhân, xem xét hạ xếp loại thi đua hàng quý đối với Thủ trưởng đơn vị đó.
4. Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra và xử lý ngay các trường hợp vi phạm về thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy, giờ giấc làm việc, trang phục làm việc. Viên chức phải có thái độ thân thiện, hòa nhã, lịch sự, hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, chu đáo khi người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến làm việc.
5. Tập trung các giải pháp thực hiện có hiệu quả xây dựng công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ; tích cực tuyên truyền, cung cấp thông tin hữu ích thông qua ứng dụng trang mạng xã hội facebook đang triển khai; nghiêm túc triển khai làm việc vào sáng thứ Bảy hàng tuần và mô hình “Ngày không viết và Ngày không hẹn” vào thứ Tư hàng tuần.
6. Đưa khẩu hiệu của phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính “Đơn giản hơn - Đúng hẹn hơn - Thân thiện hơn” trở thành khẩu hiệu, phương châm hàng ngày của mỗi viên chức, người lao động, đặc biệt là viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
Bích Vân