BHXH huyện Đắk Mil đã triển khai thực hiện tốt công tác Cải cách hành chính năm 2023 trên các lĩnh vực
30/11/2023 03:53 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trong thời gian qua công tác Cải cách hành chính luôn được BHXH huyện Đắk Mil đặc biệt quan tâm để tổ chức triển khai thực hiện với mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo hiệu quả. Một mặt BHXH huyện luôn bám sát các văn bản hướng dẫn của BHXH tỉnh Đắk Nông để xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua trong công tác Cải cách hành chính tới toàn thể viên chức, người lao động với những nội dung, tiêu chí cụ thể. Bên cạnh đó BHXH huyện cũng đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, đặc biệt là công tác Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”; trong đó trọng tâm là tuyên truyền, vận động các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Đồng thời việc quán triệt về ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ, của đội ngũ viên chức, người lao động trong thực thi công vụ cũng được lãnh đạo BHXH huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo, từ đó góp phần tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận 1 cửa BHXH huyện
Hiện nay, BHXH huyện đang thực hiện giải quyết 25 thủ tục hành chính và 100% thủ tục hành chính được cung cấp ở mức độ toàn trình. Các thủ tục hành chính của Ngành được BHXH huyện niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa giúp cho cá nhân, tổ chức dịch vụ thu, cơ quan quản lý đối tượng, các đơn vị sử dụng lao động tìm hiểu, tiếp cần dễ dàng từ đó góp phần giúp cho việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra BHXH huyện cũng đã gửi danh sách các thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH huyện để UBND huyện thực hiện niêm yết thủ tục hành chính bằng quét mã QR Code tại bộ phận 1 cửa UBND huyện. Kết quả đến nay 100% đơn vị sử dụng lao động do cơ quan BHXH huyện quản lý đã thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến 15/11/2023, BHXH huyện đã tiếp nhận tổng số 13.828 lượt hồ sơ; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 99% (số lượng hồ sơ trễ hẹn là 1%, thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh), trong đó: Số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là: 4.050 hồ sơ, số hồ sơ qua giao dịch điện tử: 9.776 hồ sơ, số hồ sơ qua dịch vụ bưu chính là 02 hồ sơ; hồ sơ nhận trực tiếp chủ yếu là các hồ sơ người dân đến cơ quan BHXH huyện đề nghị cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng thẻ. Ngoài ra BHXH huyện Đắk Mil vẫn tiếp tục triển khai thực hiện tốt mô hình ngày không hẹn và ngày không viết đối với lĩnh vực cấp lại thẻ BHYT không chỉ ngày thứ tư hàng tuần mà thực hiện vào tất cả các ngày trong tuần với số lượng đề nghị rất nhiều. Theo đó người dân được cán bộ tiếp nhận hồ sơ viết hộ đơn đề nghị báo mất thẻ hay thay đổi thông tin, người dân chỉ cần kiểm tra thông tin cá nhân khớp đúng và kí tên xác nhận trên đơn, đồng thời BHXH huyện sẽ thực hiện in thẻ BHYT và gửi ngay cho người dân.
Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai
Công tác soạn thảo và phát hành văn bản luôn được BHXH huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ văn bản điện tử luôn được ký số đầy đủ. 100% viên chức, người lao động được cấp hộp thư, địa chỉ Mail công vụ để truy cập và nhận thông tin. Việc sử dụng Phần mềm quản lý văn bản và điều hành (trên Eoffice) được khai thác và sử dụng có hiểu quả góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí trong hoạt động thực thi công vụ. Hiện nay 100% hồ sơ đầu vào của BHXH huyện đã được số hóa, 100% viên chức tại bộ phận tiếp nhận và quản lý hồ sơ đã được cấp chứng thư số để phục vụ công tác số hóa.
Việc áp dụng Công nghệ thông tin trong công tác Giám định BHYT cũng được BHXH huyện quan tâm và triển khai có hiệu quả. Hiện nay BHXH huyện đã thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế, giám định BHYT điện tử đạt 100%; từ đó góp phần ngăn chặn chống thất thoát quỹ BHYT, không để ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT. Ngoài ra công tác Cải cách hành chính cũng được thể hiện ngay trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng luôn được đảm bảo đúng đủ, kịp thời, đúng quy định. Việc chi trả với 02 hình thức: chi trả trực tiếp thông qua hệ thống Bưu điện huyện và qua tài khoản ATM cá nhân. Hiện tại BHXH huyện đã vận động được 1.871 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân ATM, trong thời gian tới BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt chuyển sang nhận chế độ qua ATM theo hướng dẫn của Ngành, của địa phương.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong thời gian qua BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương triển khai hướng dẫn người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng trên nền tảng thiết bị đi động “VssID - BHXH số” nhằm cung cấp cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT các thông tin, tiện ích, từng bước thay thế thẻ BHYT giấy và sổ BHXH giấy. Hiện nay trên địa bàn huyện đã có trên 21.201tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt ứng dụng; trong đó có rất nhiều người dân đã sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT (trong năm 2023 BHXH huyện đã cài đặt được 5447/5340, đạt 102% kế hoạch BHXH tỉnh giao). Việc khám chữa bệnh thông qua hình thức sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt là giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi khám chữa bệnh, hạn chế việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, giúp người tham gia không lo mất, hỏng thẻ BHYT giấy như trước đây…Ngoài ra trong năm BHXH huyện cũng đẩy mạnh các giải pháp để triển khai thực hiện nội dung của Đề án số 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia có liên quan đến nghiệp vụ của ngành, trong đó, tập trung cập nhật bổ sung định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) theo kế hoạch đã đề ra. Thường xuyên phối hợp với cơ quan công an các cấp, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn huyện phổ biến tới người dân đi khám chữa bệnh bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID. Kết quả, đến ngày 15/11/2023, trên địa bàn huyện đã có 79.273 người được cập nhật đạt 96% kế hoạch BHXH tỉnh giao; 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn huyện thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD.
Với những nỗ lực của toàn thể viên chức, người lao động BHXH huyện, cùng với những biện pháp, giải pháp cụ thể trong cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin mà BHXH huyện đang thực hiện đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia, từ đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT./.
Trần Quang Thoại - PGĐ BHXH huyện Đắk Mil