Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ
13/09/2024 04:50 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Những kết quả đạt được quý III/2024 về công tác cải cách hành chính (CCHC). Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tập trung nhân lực góp ý các dự thảo như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Kế hoạch số 86/KH-BHXH ngày 12/01/2024 của BHXH Việt Nam; Thông tư hướng dẫn kế toán quỹ BHXH, quỹ BHYT, quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội và Liên đoàn lao động tỉnh Đắk Nông về phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với cơ quan Bưu điện tỉnh Đắk Nông về việc chuyển phát hồ sơ BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích do cơ quan BHXH trả cước phí, như vậy việc cá nhân, đơn vị và đặc biệt các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có thể liên hệ cơ quan Bưu điện gần nhất để thực hiện chuyển phát hồ sơ BHXH, đã cắt giảm rất nhiều thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện nộp hồ sơ BHXH; Ban hành Quyết định số 583/QĐ-BHXH ngày 04/9/2024 giao chỉ tiêu biên chế cho các đơn vị trực thuộc đảm bảo sử dụng có hiệu quả, không vượt chỉ tiêu biên chế được BHXH Việt Nam giao đồng thời yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chủ động rà soát, bố trí biên chế viên chức bảo đảm phù hợp với vị trí việc làm, khối lượng công việc thực tế và thực hiện theo hướng bố trí 01 biên chế kiêm nhiệm nhiều vị trí việc làm bảo đảm sử dụng có hiệu quả biên chế được BHXH tỉnh giao. Ban hành Kế hoạch quản lý, sử dụng lao động hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chấp hành nghiêm quy tắc ứng xử, kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định thời gian làm việc hành chính. Ban hành Công văn số 1207/BHXH-TCCB ngày 20/8/2024 của BHXH tỉnh về việc chấn chỉnh thực hiện giờ giấc làm việc của viên chức và người lao động; Thực hiện tốt Quy trình số 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 của Bộ Công an và BHXH Việt Nam về việc phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, Kế hoạch số 545/KH-BHXH ngày 23/4/2024 về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDLQG về dân cư tại tỉnh Đắk Nông, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với Công an xã, phường và các đơn vị trên địa bàn tỉnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời thực hiện việc đối soát làm sạch, chuẩn hóa thông tin người hưởng để thuận lợi cho việc đồng bộ CSDLQG về dân cư và CSDLQG về bảo hiểm; Thực hiện Công văn số 2534/BHXH-TCKT ngày 26/7/2024 của BHXH Việt Nam về việc triển khai cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng, BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ có liên quan tích cực rà soát tổng thể dữ liệu người hưởng phục vụ việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng trên toàn quốc theo lộ trình của BHXH Việt Nam (bắt đầu từ ngày 01/8/2024); Thực hiện Đề án 06, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với CSDLQG về dân cư ngay từ khi CSDLQG về dân cư được đưa vào vận hành chính thức. Tính đến ngày 31/8/2024 số lượng người đã đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 560.020/574.236 (đạt tỷ lệ 97,5%); 100% công chức, viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ trong trong công việc chuyên môn. 100% lãnh đạo, quản lý từ Phó Trưởng phòng và tương đương trở lên thực hiện ký số trên phần mềm hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành (eoffice.vss.gov.vn); Ngành BHXH có 25/25 TTHC đã thực hiện dịch vụ công toàn trình, đã tích hợp 20/25 TTHC lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. BHXH tỉnh đã được BHXH Việt Nam phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin “Mạng nội bộ BHXH tỉnh Đắk Nông”; Cấp độ an toàn hệ thống thông tin đề xuất: Cấp độ 2.
Công tác cải cách hành chính tại BHXH tỉnh Đắk Nông
Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác CCHC trong thời gian tới cần tập trung một số giải pháp sau: Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC đến đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH, người lao động và nhân dân, bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú như tuyên truyền thông qua mạng xã hội Facebook, zalo, tuyên truyền miệng ... Tiếp tục tổ chức Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật theo kế hoạch đề ra; đề ra các giải pháp để nâng cao tỷ lệ đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân và đơn vị sử dụng lao động, phấn đấu hết năm 2024 có 100% đơn vị sử dụng lao động đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi khi để xảy ra trễ hẹn hồ sơ; kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa tại BHXH các huyện tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; tăng cường kiểm tra thực thi công vụ tại BHXH các huyện. Chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; hoàn thiện chính sách về tiền lương, tiền công, chính sách an sinh xã hội đảm bảo đúng các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước, BHXH Việt Nam và phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục phối hợp với cơ quan Bưu điện, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đẩy mạnh việc triển khai, mở rộng hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, hạn chế sử dụng tiền mặt; đẩy mạnh cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm để đảm bảo việc đồng bộ với CSDLQG về dân cư, phấn đấu 100% người tham gia kê khai số định danh cá nhân/căn cước công dân và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam quản lý; đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trang thiết bị cơ sở vật chất đối với các đơn vị trong hệ thống nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; chỉ đạo công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thông tin khi truy cập hệ thống thông tin của Ngành. Bên cạnh đó cần có sự vào cuộc chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp với các đơn vị liên quan, hy vọng rằng trong thời gian tới ngành BHXH tỉnh luôn nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc, giao dịch./.
Nguyễn Huynh