Tích cực đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

25/09/2024 08:15 AM


Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông đã tập trung nguồn lực, ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong tháng 8 năm 2024, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông đã đạt được một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Đơn vị đã tích cực tham gia và hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến tuyên truyền, tìm hiểu về cải cách hành chính do Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông tổ chức. Công tác kiểm soát hồ sơ quá hạn được chú trọng, đảm bảo 100% hồ sơ quá hạn có thư xin lỗi gửi đến người dân, doanh nghiệp.

Công tác chỉ đạo đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được quan tâm đẩy mạnh. Tính đến ngày 31/8/2024, số lượng người đã đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt tỷ lệ 97,79%, đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác ứng dụng công nghệ vào hoạt động của ngành.

Một số kết quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng cộng nghệ thông tin 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chỉ đạo đảm bảo an toàn thông tin mạng và thực hiện tốt các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin. Theo dõi, bám sát cơ sở, tình hình sử dụng các phần mềm chuyên môn nghiệp vụ của các đơn vị nhằm kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của đơn vị và báo cáo về Trung tâm Công nghệ thông tin - Bảo hiểm xã hội Việt Nam khi có sự cố xảy ra.

BHXH tỉnh cũng tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh đăng ký địa chỉ IP để bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", việc chi trả, giải quyết chế độ cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai thực hiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định. Các hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục được triển khai theo hướng phục vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức.

Theo BHXH tỉnh, tính đến hết ngày 31/8/2024, tổng số người tham gia BHXH là 43.343 người, đạt 76,82% kế hoạch của BHXH Việt Nam giao năm 2024. Trong đó, công tác phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng 8, BHXH tỉnh đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 78.925 lượt người, với tổng số tiền thanh toán là 27.278 triệu đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT là nhờ công tác cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, chính sách thông tuyến huyện và tỉnh cũng đóng vai trò quan trọng, cho phép người dân khám chữa bệnh tại nơi đăng ký ban đầu hoặc bất kỳ cơ sở y tế nào thuận tiện nhất.

Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", Bảo hiểm xã hội Đắk Nông tổ chức nhiều hoạt động nỗi bật

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an, cơ quan quản lý người tham gia BHXH, BHYT để thu thập, cập nhật, xác thực căn cước công dân, định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT. Phấn đấu 100% người tham gia được xác thực, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc đề nghị cơ quan Công an chỉ đạo phối hợp giải quyết.

Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục rà soát, đánh giá việc tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính, khắc phục triệt để hồ sơ giải quyết quá hạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đẩy mạnh triển khai giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm đảm bảo xử lý kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách đối với người dân và doanh nghiệp./.

 

Võ Đình Tuấn