BHXH tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
10/11/2021 08:39 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc với cơ quan BHXH.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, hàng năm ngoài việc xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Công văn số 4352/UBND-KGVX ngày 10/8/2021 về việc giải quyết TTHC và tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính đầy đủ, kịp thời và các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đã được cắt giảm.
Viên chức bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đang tiếp nhận và xử lý hồ sơ điện tử cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động
Bên cạnh đó, để tăng cường tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Qua đó, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiếp kiệm thời gian và chi phí đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh chú trọng tăng cường xử lý các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh giao dịch điện tử, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Niêm yết công khai 25/25 thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đã triển khai 25/25 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam, kết nối liên thông dữ liệu với 100% cơ sở y tế để gửi dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định tập trung theo quy định.
Trong công tác giải quyết chi trả các chế độ BHXH, BHYT luôn được BHXH tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định, nhất là khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó BHXH tỉnh đã và đang ứng dụng có hiệu quả 7 phần mềm nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ và quản lý điều hành qua đó đã hiện đại hóa công tác quản lý thu - chi, cải tiến quy trình thủ tục xét duyệt hồ sơ hưởng BHXH, giải quyết nhanh, chính xác các chế độ, chính sách, quản lý đối tượng chặt chẽ và chi trả an toàn, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
Trong thời gian qua, ngành BHXH đã tổ chức triển khai hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID -BHXH số cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BXHH, BHYT trên toàn tỉnh tính đến ngày 30/10/2021 đã có 80.776 người đăng ký sử dụng đạt 101,92% BHXH Việt Nam giao. Qua đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói chung, BHXH tỉnh nói riêng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc số hóa văn bản, tài liệu trên hệ thống điều hành và quản lý văn bản của ngành cũng được BHXH tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, ngoài văn bản mật và văn bản đặc thù xử lý văn bản giấy theo quy định, thì 100% văn bản đi, đến, BHXH tỉnh đều tiếp nhận và phát hành điện tử trên hệ thống điều hành và quản lý văn bản của ngành, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho viên chức và người lao động tại các đơn vị cũng như người lao động đã nghĩ việc sử dụng có hiệu quả trong việc đề nghị hưởng các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng, khó khăn bởi đại dịch Covid-19 được kịp thời, đúng quy định.
Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp để nâng cao tỷ lệ đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân và đơn vị sử dụng lao động, phấn đấu hết năm 2021 có 100% đơn vị sử dụng lao động đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu người tham gia BHXH, BHYT cài đặt, đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID được BHXH Việt Nam giao.
Quỳnh Giao