Tấm gương sáng về cải cách hành chính ngành BHXH tỉnh Đắk Nông

24/08/2017 09:17 AM


Dáng người cao gầy, thanh thoát, nhanh nhẹn, gương mặt thiện cảm là những cảm nhận đầu tiên về Bùi Thị Hoàng Hoanh – Chuyên viên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Bảo hiểm xã hội huyện Krông Nô.
Sinh năm 1988, tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh năm 2010. Về công tác tại BHXH huyện Krông Nô với nhiệm vụ là cán bộ thu và nay là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Bùi Thị Hoàng Hoanh luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao. Tháng 12/2016, Hoàng Hoanh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Hoàng Hoanh chia sẻ: “Chuyển qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, lần đầu cảm thấy lo lắng vì tầm quan trọng của công việc này, nhưng may mắn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của lãnh đạo cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp nên bản thân cũng tiếp cận công việc được nhanh chóng. Làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đòi hỏi người phụ trách cần phải phấn đấu không ngừng, tìm tòi, sáng tạo và năng động thì mới mong mang lại hiệu quả. Bản thân cũng đã chủ động tìm tòi, chủ động nghiên cứu kỹ các văn bản, quy định hiện hành để có thể phối hợp với các bộ phận khác tham mưu, giải quyết kịp thời, không để tồn đọng hồ sơ. Bên cạnh đó, mình cũng thường xuyên trau dồi các kỹ năng khi giao tiếp với người dân, doanh nghiệp vì cán bộ một cửa là bộ mặt của cơ quan”.
       Trong công tác tham mưu cho lãnh đạo BHXH huyện về công tác cải cách thủ tục hành chính, Hoàng Hoanh luôn năng động, sáng tạo, tìm tòi những cách làm hay và phù hợp cho địa phương. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai đúng quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn ngày càng cao, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức được nâng lên. Đạt được kết quả đó ngoài quyết tâm của lãnh đạo, phải kể đến vai trò tham mưu tích cực và chủ động viên chức trẻ, năng động như Hoành Hoanh. Việc xây dựng các kế hoạch như: Kế hoạch CCHC giai đoạn và hằng năm; kế hoạch tuyên truyền về CCHC; kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng hoặc các báo cáo định kỳ về CCHC thì Hoàng Hoanh luôn tham mưu lãnh đạo hoàn thành kịp hoặc vượt thời gian quy định của cấp trên.
       Hoàng Hoanh chia sẻ thêm: Đóng chân trên địa bàn rộng lớn, dân số cao, số lượng doanh nghiệp nhiều nên lượng người dân, doanh nghiệp giao dịch là rất đông, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là tương đối nhiều. Hiện BHXH huyện đang tiếp nhận hồ sơ qua 03 phương thức: trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính. Số lượng người dân đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chủ yếu là để làm thủ tục cấp, đổi thẻ BHYT do mất, hỏng, sai thông tin. Những trường hợp này, Hoanh đều hướng dẫn bà con điền vào tờ khai, nhiều người không biết chữ, Hoanh điền hộ luôn. Nhiều bà con tội lắm, thông thường khi ốm đau mới để ý đến thẻ BHYT, đi đến cơ quan BHXH mất cả mấy chục cây số, những trường hợp này Hoanh đều tham mưu giải quyết để cấp ngay cho bà con. Nhiều lúc hết giờ làm việc mà bà con vẫn đến, mình vẫn nán lại để tiếp nhận, giải quyết luôn. Tuy mệt nhưng nhìn bà con nhận lại tấm thẻ BHYT trên tay, mình cảm thấy vui lắm. Đối với hồ sơ của các cơ quan, đơn vị gửi qua dịch vụ bưu chính, Hoanh đều hướng dẫn cán bộ phụ trách về thành phần hồ sơ để đơn vị hoàn thiện, không phải chuyển trả, bổ sung nhiều lần. Chỉ có một điều Hoanh còn trăn trở đó là tỷ lệ đơn vị giao dịch điện tử trên địa bàn huyện còn thấp so với toàn tỉnh. Trong thời gian tới,       Hoanh sẽ cố gắng phối hợp với các bộ phận khác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc thực hiện giao dịch điện tử nói riêng và những cải cách hành chính của ngành BHXH trong thời gian qua nói chung để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, chung tay cải cách với Ngành.
      Một người dân ở Buôn Chóah, huyện Krông Nô cho hay: “Đến BHXH huyện để làm thẻ BHYT do sai thông tin, được cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh chóng, không phải chờ đợi quá lâu. Dù thời điểm này cũng đông người đến đây nhưng cán bộ không hề tỏ vẻ cáu gắt mà luôn vui vẻ, ân cần. Tôi rất phấn khởi vì sự phục vụ của cán bộ, tôi đã đánh rất hài lòng trong Phiếu khảo sát mà cán bộ đã đưa cho tôi”.
       Nói về chuyên viên đầy tinh thần trách nhiệm này, ông Trần Ngọc Quân – Giám đốc BHXH huyện Krông Nô cho biết: “Hoàng Hoanh là một viên chức tham mưu tốt, năng động, sáng tạo và có tinh thần, ý thức trách nhiệm cao trong công việc; luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, không ngừng học tập, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và thời gian quy định; trong quan hệ thì hòa nhã, nhiệt tình và thân thiện với đồng chí, đồng nghiệp”.
       Với những gì cống hiến như vừa kể, Hoàng Hoanh xứng đáng là tấm gương sáng về người đảng viên, viên chức trẻ trong cải cách hành chính ngành BHXH tỉnh Đắk Nông giai đoạn hiện nay./.

Trần Trọng Hiếu