Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ viên chức trẻ trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

31/08/2017 10:13 AM


       Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm từng bước cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Là cơ quan có đến gần 70% công chức, viên chức trẻ có độ tuổi dưới 40, thời gian qua, đội ngũ công chức, viên chức trẻ đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần đáng kể nâng cao chỉ số CCHC của ngành BHXH trên địa bàn tỉnh.
       Trên cơ sở các Kế hoạch của BHXH Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã kịp thời ban hành các kế hoạch như: kế hoạch CCHC; kế hoạch tuyên truyền CCHC; kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin… Các kế hoạch nêu trên đều do các viên chức trẻ tham mưu, đề xuất kịp thời, đúng tiến độ.
        Đội ngũ viên chức trẻ với năng lực của mình đã đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả cao, nhằm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Có thể kể đến như: sáng kiến sử dụng phần mềm excel để tính toán hoa hồng cho đại lý thu Bảo hiểm y tế hộ gia đình; giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện giao dịch điện tử; sáng kiến giữ 2% kinh phí Quý IV để chi trả chế độ ốm đau, thai sản và dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người lao động…
        Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc, đội ngũ viên chức trẻ tại các phòng nghiệp vụ thường xuyên tiến hành rà soát hệ thống các văn bản do BHXH Việt Nam ban hành; kiến nghị sửa đổi, bổ sung những thủ tục hành chính không còn phù hợp với tình hình thực tế. Năm 2016, có 30/32 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đang áp dụng tại BHXH tỉnh Đắk Nông được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định của BHXH Việt Nam. Có thể kể đến như: rút ngắn 10 ngày đối với thủ tục truy thu BHXH, BHYT, BHTN (từ 30 ngày xuống còn 20 ngày), rút ngắn 03 ngày đối với thủ tục đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện (từ 10 ngày xuống còn 07 ngày),.. Tùy vào tình hình thực tế và điều kiện cụ thể, một số thủ tục hành chính được viên chức tiếp nhận, xử lý và giải quyết ngay trong ngày làm việc, hạn chế việc đi lại nhiều lần để thực hiện xong một thủ tục hành chính như thủ tục cấp đổi thẻ Bảo hiểm y tế do mất hoặc sai thông tin... Điều này được nhân dân đồng thuận, đánh giá cao.
       Đến BHXH huyện Đắk Song để điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT, anh Nguyễn Văn Nguyên (thôn 8, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) cảm thấy rất hài lòng: “Đi một quãng đường xa hơn 30km tới đây, đường đất lầy lội do mưa bão nhưng chỉ chờ hơn 10 phút là nhận được thẻ BHYT mới. Cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi cảm thấy rất thoải mái” - anh Nguyên chia sẻ.
Cán bộ BHXH huyện Đắk Song hướng dẫn người dân kê khai vào biểu mẫu
 
       Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang triển khai các hình thức tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính và giao dịch điện tử. Đội ngũ viên chức trẻ đã thành lập các tổ, đội để triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho các đơn vị sử dụng lao động biết và sử dụng phần mềm BHXH điện tử. Hướng dẫn nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính, cá nhân, đơn vị và đặc biệt các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đăk Nông có thể liên hệ cơ quan Bưu điện gần nhất để thực hiện chuyển phát hồ sơ BHXH, đã cắt giảm rất nhiều thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện nộp hồ sơ BHXH.
      Chị Nguyễn Thị Lý, nhân viên Kế toán Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn, cho biết: “Tôi đã được tập huấn và hướng dẫn kỹ, nên sử dụng thành thạo phần mềm này. Công ty chúng tôi có 28 cán bộ, nhân viên, nằm ở cách xa trụ sở cơ quan BHXH huyện Đắk Glong, nên việc đưa phần mềm này vào sử dụng thật sự hữu ích, rút ngắn được thời gian và tránh được sai sót, không còn phải mang những tập hồ sơ sang cơ quan BHXH như trước, thay vào đó, chúng tôi chỉ việc cắm chữ ký số điện tử vào rồi gửi hồ sơ. Đặc biệt là có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, cả trong ngày nghỉ, miễn là có mạng internet”.
       Để tiếp thu ý kiến, đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm hướng tới phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, các viên chức đã tham mưu triển khai thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh. Kết quả cuộc khảo sát năm 2016 cho thấy, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về việc cung cấp dịch vụ hành chính công thông qua bộ phận một cửa tại BHXH các huyện, thị xã đạt trên 95%; kết quả này cho thấy việc thực hiện cơ chế một cửa được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ.
       Để giảm thiểu hồ sơ quá hạn, hàng ngày, viên chức tại phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được phân công theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, kịp thời phản ánh lên Ban Giám đốc tình hình để xử lý. Do đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn giảm rõ rệt, từ 13,5% vào tháng 3, đến tháng 7 chỉ còn 1%. Bên cạnh đó, với những hồ sơ trễ hạn mà nguyên nhân từ phía cơ quan BHXH, các viên chức cũng đã tham mưu hướng dẫn mẫu văn bản xin lỗi để BHXH các huyện, thị xã áp dụng. Nhiều viên chức trẻ đã tình nguyện làm thêm giờ vào ban đêm, vào thứ Bảy, Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ công việc chuyên môn hoặc giải quyết các hồ sơ tồn đọng.
       Năm 2016, BHXH tỉnh được Ủy ban nhân dân tỉnh xếp loại cao nhất về chỉ số CCHC so với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Để đạt được kết quả đáng khích lệ nêu trên không thể không kể đến vai trò của đội ngũ viên chức trẻ. Hi vọng rằng, trong thời gian tới, đội ngũ viên chức trẻ của BHXH tỉnh sẽ ngày càng phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, thể hiện tinh thần, thái độ hết lòng phục vụ nhân dân; giúp đỡ nhân dân, doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng, chính xác các thủ tục hành chính; xung kích, sáng tạo trong xây dựng công sở văn minh, đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc, có nhiều đóng góp tích cực về ý tưởng, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC./.

Trần Trọng Hiếu