Hiệu quả từ hệ thống phần mềm:“Một cửa điện tử tập trung”tại bảo hiểm xã hội tỉnh Đăk Nông

26/09/2017 03:02 PM


      Xác định, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những biện pháp hiệu quả để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chinh (TTHC),trong các năm qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tập trung nâng cấp, xây dựng mới một số phần mềm phục vụ công tác quản lý, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành.
       Cùng với nhiều nỗ lực cải cách trong thời gian qua, hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ, còn gọi là “Một cửa điện tử tập trung” đã được đưa vào sử dụng cho toàn ngành BHXH nói chung và tại BHXH tỉnh Đăk Nông nói riêng với phiên bản TNHS 3.0 kể từ 12/09/2017, Đây là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được coi là vô cùng hữu ích để lãnh đạo BHXH từ cấp trung ương đến BHXH cấp tỉnh, BHXH cấp huyện, thị xã trực tiếp theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện TTHC tại đơn vị mình, nhằm tạo thuận lợi cho ngành BHXH trong việc giám sát chặt chẽ các TTHC và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động.
 
 
Giao diện của phần mềm tiếp nhận hồ sơ 3.0
 
       Sau một thời gian đi vào hoạt dộng, tại BHXH tỉnh Đăk Nông “Một cửa điện tử tập trung” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, giúp theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC của ngành BHXH trong phạm vi toàn tỉnh. Hệ thống sẽ cung cấp công cụ theo dõi đường đi của hồ sơ, đồng thời kiểm soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và TTHC, rút ngắn thời gian nhằm tạo thuận lợi nhất cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH. Qua đó, đảm bảo việc thực hiện TTHC tại BHXH tỉnh được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng mục tiêu cải cách TTHC của tỉnh và của ngành đề ra.
      Với hệ thống này, tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (bộ phận “Một cửa”) sẽ quản lý toàn bộ quy trình nghiệp vụ, đã phân công cán bộ theo dõi việc vận hành hệ thống của cơ quan BHXH từ việc tiếp nhận hồ sơ, lượng hồ sơ cần giải quyết đến chuyển hồ sơ dữ liệu, thụ lý giải quyết, tiến độ giải quyết, trả kết quả, đặc biệt là tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết TTHC. Trong đó còn quản lý chi tiết đến ngày, giờ giải quyết hồ sơ, cán bộ thụ lý hồ sơ, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn,…, để có phương án xử lý kịp thời. Để từ đó có cơ sở đánh giá, làm căn cứ bình xét thi đua, góp phần nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ BHXH khi giao dịch với các đơn vị, doanh nghiệp, người dân, người lao động. Qua theo dõi quy trình trên phần mềm, lãnh đạo BHXH tỉnh cũng như thủ trưởng các phòng nghiệp vụ, các huyện, thị xã sẽ cập nhật được thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC tại đơn vị mình, định kỳ đột xuất thực hiện tổng hợp, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC để giải quyết kịp thời, tránh tình trạng tồn đọng hồ sơ. Đồng thời, thống kê, tổng hợp báo cáo kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” từ văn phòng BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã.
      Mặc dù đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nhưng trong thời gian tới, hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” tại BHXH tỉnh vẫn cần được tiếp tục hoàn thiện, nhất là phải đảm bảo tín hiệu đường truyền được ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, chỉ đạo, đôn đốc và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, TTHC, góp phần cho công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao./.

Nguyễn Thị Quỳnh Giao