BHXH tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2022, triển khai nghiệm vụ năm 2023

28/03/2023 04:23 PM


Sáng ngày 28/3/2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Võ Thị Ái Liễu - Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc BHXH tỉnh. Cùng tham dự Hội nghị có đồng chí Hồ Tấn Lộc - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đồng chí Bùi Văn Cường – Trưởng phòng Cải cách hành chính và Văn thư lưu trữ, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông, cùng các trưởng, phó phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và Giám đốc BHXH các huyện.

Đồng chí Võ Thị Ái Liễu - Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Đoàn Thanh Bình, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ BHXH tỉnh trình bày báo cáo tổng kết công tác CCHC năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023.

Theo đó, năm 2022 công tác CCHC tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy. Ngày 04/01/2022, Đảng ủy BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 236-KH/ĐU lãnh đạo thực hiện CCHC năm 2022. Trong năm 2022, các Phòng nghiệp vụ trực thuộc đã tham mưu cho Giám đốc BHXH tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác CCHC, cụ thể: Kế hoạch số 1942/KH-BHXH ngày 23/12/2021 về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2022; Kế hoạch số 1967/KH-BHXH ngày 28/12/2021 về ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022; Kế hoạch số 162/KH-BHXH ngày 10/02/2022 về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ  yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022; Kế hoạch số 1308/KH-BHXH ngày 09/8/2022 về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Đắk Nông năm 2022; Kế hoạch số 1366/KH-BHXH ngày 24/8/2022 về triển khai cập nhật bổ sung số CCCD/ĐDCN của người tham gia vào cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và kết hợp việc cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID… Trên cơ sở các Kế hoạch của BHXH tỉnh, các đơn vị trực thuộc đã chủ động triển khai thực hiện các nội dung mà kế hoạch đề ra.

Song song với đó, công tác tuyên truyền về CCHC được thực hiện thường xuyên, đa dạng hình thức, phong phú về nội dung, lồng ghép các nội dung tuyên truyền CCHC vào kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022. Tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn Ngành hướng dẫn nghiệp vụ CCHC năm 2022. Tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2022. Chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc triển khai đến toàn thể viên chức và người lao động tại đơn vị tích cực tuyên truyền rộng rãi các thông tin liên quan đến công tác CCHC của ngành, của tỉnh trên các trang mạng xã hội của cá nhân như Zalo, Facebook bằng nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời triển khai gửi, nhận bản tin điện tử CCHC trên hệ thống thư điện tử công vụ đến các đơn vị trực thuộc. Tăng cường truyền thông, tiện ích, cách gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình (có giảm trừ mức đóng) trên Cổng dịch vụ công. Thông báo đến cơ quan Bưu điện, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các điểm chi trả, các đại lý thu BHXH, BHYT và các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2020 (chỉ số SIPAS 2020) được công bố tại Quyết định số 688/QĐ-BHXH ngày 30/3/2022 của BHXH Việt Nam.

Tính đến 31/12/2022, BHXH tỉnh đã đăng tải 46 tin bài, 15 văn bản về CCHC trên Cổng thông tin điện tử, 18 bài trên trang Fanpage và 17 bài trên trang Zalo của BHXH tỉnh. Phối hợp xây dựng và phát sóng 03 chuyên mục: “BHXH Đắk Nông đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số”; “BHXH tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh thực hiện chi trả chế độ BHXH qua tài khoản ATM”; “Đắk Nông đẩy mạnh khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp” trên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh và đăng tải 02 bài viết trên Báo Đắk Nông với tiêu đề “BHXH tỉnh Đắk Nông đạt cao về chỉ số hài lòng” và “Tiện ích sử dụng thẻ căn cước công dân trong khám chữa bệnh”. Đã tổ chức được 01 Hội nghị trực tuyến trên trang Fanpage về hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phối hợp với Tạp chí Lý luận Chính trị đăng tải 01 bài chuyên đề và phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh xây dựng phóng sự về các kết quả đạt được trong công tác CCHC của BHXH tỉnh. Vận động đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động tại khối Văn phòng BHXH tỉnh tham gia cuộc thi “Công đoàn tham gia CCHC và xây dựng văn hóa công vụ” do Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, giao dịch điện tử và sử dụng dịch vụ bưu chính trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) đã nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, giúp cho tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đặc biệt, từ tháng 11/2020 Ngành Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh triển khai ứng dụng VssID-BHXH số với nhiều tính năng, tiện ích rất tiện lợi trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay.

Quang cảnh tại Hội nghị

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” trong đó đã có 25/25 TTHC thực hiện “Ngày không viết” và 4/25 TTHC thực hiện “Ngày không hẹn”, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu và áp dụng thêm TTHC thực hiện “Ngày không hẹn”. Việc triển khai giao dịch điện tử đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC trong quản lý đối tượng tham gia và giải quyết các chế độ BHXH.

Với sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động BHXH tỉnh trong lĩnh vực CCHC năm 2022 đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, ngày 01/3/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 251/QĐ-BHXH công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa. Theo đó chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH đạt tỷ lệ cao 98,96% (xếp nhóm xuất sắc), tăng 4,02 điểm so với năm 2021 là một trong những đơn vị tốp đầu của tỉnh về chỉ số cải cách hành chính.

Các tập thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác CCHC  năm 2022

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác CCHC trong năm 2022 vẫn còn một số tồn tại hạn chế như:

Một số đơn vị chưa thường xuyên theo dõi, đánh giá được tiến độ, bám sát để triển khai các kế hoạch đã được ban hành. Một số đơn vị ban hành Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch CCHC năm 2022 còn chậm.

Vẫn còn tình trạng văn bản xin lỗi khi để hồ sơ giải quyết trễ hạn ban hành chưa kịp thời, lý do trễ hạn còn chung chung.

 Một số đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ kết quả thực hiện CCHC, chưa theo dõi nội dung, nhiệm vụ được giao tại Thông báo kết luận Hội nghị triển khai nhiệm vụ CCHC năm 2022 đề tham mưu triển khai thực hiện.

Công tác tuyên truyền CCHC đối với viên chức và người lao động của một số đơn vị chưa được thường xuyên, liên tục, chủ yếu là chuyển văn bản trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

Một số đơn vị chưa thường xuyên theo dõi, triển khai thực hiện các tiêu chí của các phong trào như thi đua thực hiện văn hóa công sở, cải cách TTHC… Vẫn còn một số viên chức vi phạm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan để BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh phê bình, chấn chỉnh.

Tỷ lệ CCCD gắn chíp được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực có tỷ lệ chưa cao trên tổng số người tham gia BHYT. Do đó một số người dân đã có CCCD gắp chíp vẫn phải khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT giấy.

Từ những khó khăn đó, tại Hội nghị các đại biểu đã có nhiều báo cáo tham luận và thảo luận để chia sẽ những kinh nghiệm và tìm ra các giải pháp để khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác CCHC tại địa phương.

Hình ảnh đại diện các đơn vị tham luận tại Hội nghị

Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, trong năm 2023, BHXH tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ CCHC năm 2023, tiến hành đánh giá các nội dung thực hiện CCHC tại Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC, của cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tại các đơn vị.

2. Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC đến đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH, cũng như đến các tầng lớp nhân dân và người lao động. Triển khai tuyên truyền thông qua mạng xã hội Facebook ngày càng thiết thực, hiệu quả. Tổ chức Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật theo kế hoạch đề ra. Tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến của Ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

3. Tiếp tục đề ra các giải pháp để nâng cao tỷ lệ đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân và đơn vị sử dụng lao động.

4. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi khi để xảy ra trễ hạn hồ sơ.

5. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa tại BHXH các huyện tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

6. Tiến hành kiểm tra thực thi nhiệm vụ tại BHXH các huyện. Chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Tiếp tục nâng cao công tác đánh giá, xếp loại công chức, viên chức để ngày càng đi vào thực chất, chính xác hơn.

7. Tiếp tục hoàn thiện chính sách về tiền lương, tiền công, chính sách an sinh xã hội đảm bảo đúng các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước, BHXH Việt Nam và phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục phối hợp với cơ quan Bưu điện, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đẩy mạnh việc triển khai, mở rộng hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, hạn chế sử dụng tiền mặt. Thường xuyên đôn đốc các đơn vị trực thuộc tích cực vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị trực thuộc.

8. Tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thông tin truy cập hệ thống thông tin của Ngành. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khắc phục các lỗi phát sinh trong quá trình đồng bộ dữ liệu CCCD gắn chíp với thẻ BHYT.

9. Tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trang thiết bị cơ sở vật chất đối với các đơn vị trong hệ thống nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bằng những giải pháp cụ thể với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", tất cả các kết quả, nhiệm vụ của Ngành BHXH nhằm mang tới những lợi ích tối ưu, tốt hơn cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách. Do đó, năm 2023 và những năm tiếp theo BHXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Đắk Nông./.

Bích Vân