Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông cải cách hành chính thông qua dịch vụ bưu chính

24/04/2017 07:22 AM


       Nhằm giảm thời gian và số lần giao dịch của các doanh nghiệp khi tham gia BHXH - BHYT, từ đầu năm 2016 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, dịch vụ này đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ cao của các cá nhân, doanh nghiệp nhờ những đặc điểm ưu việt cũng như những lợi ích thiết thực mà dịch vụ mang lại.
      Ngay sau khi nhận được thông tin các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu nộp hồ sơ BHXH - BHYT, bưu điện sẽ cử nhân viên trực tiếp đến nhận hồ sơ để chuyển về cơ quan BHXH. Hầu hết tất cả các hồ sơ đều được bưu điện triển khai tiếp nhận ngay trong ngày để rút ngắn tối đa thời gian giao - nhận. Mỗi ngày một lần, vào cuối giờ làm việc, nhân viên bưu điện cũng đến trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông để tiếp nhận hồ sơ đã giải quyết xong. Sau đó, bưu điện chuyển trực tiếp đến các đơn vị sử dụng lao động. Tất cả các cước phí nhận hồ sơ và trả kết quả do cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp với Bưu điện.Thay vì đi nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH như trước đây, các đơn vị sẽ phân loại hồ sơ cần nộp, thống kê đầy đủ những loại giấy tờ kèm theo phiếu gửi và ghi rõ họ tên người nộp hồ sơ để xác nhận đã chuyển những giấy tờ, biểu mẫu kèm theo...Vì công tác vận chuyển được thực hiện chuyên nghiệp nên luôn đảm bảo tính chính xác, kịp thời và tránh được các sai sót, thất lạc trong quá trình giao - nhận.
      Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đối với 30/32 loại thủ tục hành chính thuộc 5 lĩnh vực, gồm: thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; lĩnh vực cấp sổ, thẻ; chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; chính sách bảo hiểm y tế. Công tác trên được thực hiện tại 100% các bưu điện huyện, thị trên địa bàn tỉnh nên tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, nhất là các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn. Theo đánh giá của một số cán bộ, viên chức phụ trách công tác BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động thì khi dịch vụ này được triển khai đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí di chuyển trong quá trình giao và nhận hồ sơ liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm. Bởi, thông thường cá nhân đi nộp hồ sơ thì các công việc khác đều bị gián đoạn, mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, hàng tháng, hầu như các đơn vị đều có phát sinh 1-2 trường hợp liên quan đến tăng, giảm và thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm đối với người lao động.
       Để việc thực hiện được thuận lợi, chính xác, BHXH tỉnh đã thực hiện chu đáo, nhất là công tác tổ chức tập huấn cho các nhân viên thực hiện tiếp nhận, trả hồ sơ và các đơn vị sử dụng lao động về lập hồ sơ, hướng dẫn cách thức giao dịch. Qua hơn một năm triển khai thực hiện đã có khoảng 14.000 hồ sơ được thực hiện nhận và trả qua dịch vụ bưu chính (trong đó nhận khoảng 4.600 hồ sơ và trả khoảng 9.400 hồ sơ). Và có khoảng 1.400 đơn vị tổ chức và doanh nghiệp đã và đang thực hiện việc chuyển phát hồ sơ BHXH qua dịch vụ bưu chính. Đến nay, trung bình toàn tỉnh Đắk Nông tiếp nhận khoảng 850 hồ sơ BHXH mỗi tháng. Trong đó, Bưu điện thị xã Gia Nghĩa luôn tiếp nhận lượng hồ sơ BHXH lớn nhất so với các huyện. Cụ thể, trong hơn một năm qua, Bưu điện Thị xã đã tiếp nhận trên 5000 lượt hồ sơ. Có thể nói răng, việc sử dụng dịch vụ chuyển phát của bưu điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí.
      Ngoài việc tập trung chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với bưu điện các huyện tích cực triển khai thực hiện, BHXH tỉnh thường xuyên cùng với Bưu điện tỉnh trao đổi, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao năng lực cho cán bộ bưu điện khi tiếp nhận hồ sơ BHXH để tạo hài lòng cho đơn vị, doanh nghiệp khi giải quyết các chế độ BHXH, BHYT được thuận tiện, dễ dàng hơn.

Hình ảnh: Bộ phận Tiếp nhận đang giao hồ sơ cho nhân viên Bưu điện tại phòng Tiếp nhận và Trả kết quả Thủ tục hành chính, BHXH tỉnh Đắk Nông
 
      Để thu được kết quả tích cực như vậy phải kể đến là sự quan tâm và chỉ đạo của lãnh đạo hai đơn vị là BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh, đặc biệt là Ban Giám đốc BHXH tỉnh Đăk Nông luôn theo dõi, quán triệt đến cán bộ, nhân viên của Ngành, đã góp phần đẩy mạnh công tác tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đem lại sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, một yếu tố không thể thiếu đó là sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo của chính quyền địa phương, sự hợp tác và phối hợp của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả của việc nhận và trả kết quả hồ sơ BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính.
     Phát huy kết quả trên, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ đối tượng trong việc tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính. Từ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. 

Phương Loan – Vũ Quốc Toàn