Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai Kế hoạch số 87/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh

27/04/2017 01:49 PM


       Là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác cải cách hành chính, mới đây Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 208/KH-BHXH để triển khai mạnh mẽ những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2017, định hướng đến năm 2020 theo tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
      Quán triệt những mục tiêu đặt ra đối với ngành
      Quán triệt mục tiêu của Ủy ban nhân dân tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh phấn đấu hoàn thành trách nhiệm của Ngành nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu cải thiện môi trường kinh foanh, nâng cao năng lực cạnh tranh mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề ra.
Trong năm 2017, ưu tiên tập trung cho việc rà soát, cắt giảm thủ tục, hồ sơ, quy trình thuộc các giao dịch với tổ chức, doanh nghiệp trong thủ tục thu, nộp BHXH, BHYT. Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng chậm, muộn, tồn đọng hồ sơ gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.
       Tập trung rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục BHXH
      Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thuộc lĩnh vực quản lý của Bảo hiểm xã hội được giao tại Kế hoạch số 87/KH-UBND, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đề ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2017 theo tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
      Đối với nhiệm vụ rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu, cấp sổ, thẻ và chi BHXH, BHYT, BHTN. Bảo hiểm xã hội tỉnh đề ra 05 nhiệm vụ cần phải triển khai thực hiện, cụ thể: Rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu, cấp sổ, thẻ; Rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHTN; Rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình nghiệp vụ và biểu mẫu trong lĩnh vực BHYT; Theo dõi, đôn đốc triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Rà soát, bàn giao sổ cho người lao động.
      Việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên nhằm cắt giảm thành phần hồ sơ, biểu mẫu, giảm các tiêu thức trong biểu mẫu, lược bỏ các bước không cần thiết (nếu có); Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí, cắt giảm thời gian đi lại giao dịch với với cơ quan BHXH; Cắt giảm nhân lực cho doanh nghiệp trong khâu quản lý sổ BHXH, từ đó giảm chi phí cho doanh nghiệp.
      Đối với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giao dịch điện tử, Bảo hiểm xã hội tỉnh nêu rõ 02 nhiệm vụ gồm: Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin thông suốt và an toàn cho nội bộ ngành và tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN và  triển khai thực hiện các quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đối với tổ chức và cá nhân theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam như quy trình giao dịch điện tử thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Quy trình giao dịch điện tử thực hiện giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHTN, quản lý người hưởng; Quy trình giao dịch điện tử thực hiện ký hợp đồng KCB BHYT; giám định, thanh, quyết toán và thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
     Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn chú trọng nâng cao chất lượng công tác giám định và kết nối liên thông dữ liệu với cơ sở y tế; thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và nhân dân tích cực tham gia BHXH, BHYT; tổ chức Hội nghị đối thoại thường niên về chính sách BHXH, BHYT, BHTN giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với các doanh nghiệp để giải đáp, tháo gỡ vướng mắc./.

Trần Trọng Hiếu