BHXH tỉnh Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân
11/11/2024 03:33 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (Chỉ thị số 35-CT/TW) và 10 năm thực hiện Luật tiếp công dân được sự quan tâm Đảng uỷ, Lãnh đạo bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và nội dung bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân từ đó góp phần củng cố lòng tin của người dân đối cơ quan BHXH, tạo môi trường thuận lợi để phát triển ngành BHXH xứng đáng với lòng tin yêu Đảng, Chính quyền đặc biệt làm nhân dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung góp phần đảm An sinh xã hội của đất nước. Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Để quán triệt triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và của ngành BHXH. Trong những năm qua Đảng uỷ, chính quyền cơ quan BHXH luôn coi trọng công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các đợt sinh hoạt chính trị, phổ biến pháp luật hàng năm, tài liệu tuyên truyền cũng được gửi tới cán bộ, công chức qua hòm thư công vụ, nhóm Zalo cơ quan, trên hệ thống cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh để công chức, viên chức và người lao động dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm. Từ đó nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, về công tác bảo vệ người tố cáo, người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đoàn kiểm tra thực thi Công vụ tại BHXH huyện Krông Nô
Trong những năm qua BHXH tỉnh luôn quan tâm chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhất là khi thực hiện Quyết định 378/QĐ-BHXH ngày 11/3/2020 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan, đơn vị. Đây là sự cụ thể hóa quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của nhà nước và xã hội của công dân, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. BHXH tỉnh đã ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, bố trí viên chức chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp dân. Hàng tháng thông tin rộng rãi lịch tiếp công dân của Giám đốc BHXH tỉnh (định kỳ tiếp công dân 1 ngày/tháng), Giám đốc BHXH huyện tiếp công dân 2 ngày/tháng theo định kỳ.
Công tác tiếp công dân định kỳ hằng tháng sẽ được cán bộ cơ quan BHXH đón tiếp tại Phòng tiếp dân, lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân vì vậy, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sẽ được đảm bảo quyền lợi theo Luật định và được giải đáp đầy đủ quyền lợi về chế độ, chính sách có liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.
Đoàn công tác: Công an tỉnh Đắk Nông và Công an phường Nghĩa Trung xét đánh giá cơ quan BHXH tỉnh đạt chuẩn An ninh trật tự năm 2024 tại BHXH tỉnh
Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân luôn được BHXH tỉnh chú trọng, thường xuyên đổi mới hình thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu khiếu nại, kiến nghị, tố cáo,…. Bên cạnh đó, BHXH thường xuyên hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trong triển khai, thực hiện công tác tiếp công dân, kết quả đã ban hành 5 văn bản hướng dẫn, tổ chức 01 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về tiếp công dân được tổ chức cho 36 công chức, viên chức, số cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và đã ban hành kết luận là 15 cuộc, số người làm công tác tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị là 14 người (gồm BHXH tỉnh và BHXH các huyện.
Tổng số lượt tiếp công dân thường xuyên trong 10 năm qua của cơ quan BHXH là: 1.169 lượt với 1.377 công dân được tiếp: trong đó tiếp thường xuyên là 1.066 lượt với 1.266 người được tiếp; Tiếp định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng với số kỳ tiếp công dân là 2.034 kỳ (trong đó số lượt tiếp của thủ thưởng đơn vị là 109 lượt, số người được tiếp là 111 người.
Số đơn thư trong 10 năm qua là 126 đơn thư (số đơn nhận trong kỳ là 126 đơn và đã xử lý trong kỳ là 126 đơn; trong đó 120 đơn đủ điều kiện xử lý, 8 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo, 111 đơn kiến nghị, phản ánh đã được BHXH tỉnh Đắk Nông thực hiện và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cơ sở và địa phương có liên quan giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân, không có đơn thư phản ánh, kiến nghị nhiều lần.
Tiếp công dân là công tác có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Thông qua công tác tiếp công dân, giúp cho cơ quan hành chính nhà nước nắm được những tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị, góp ý của người dân để xử lý từ sớm, từ đầu, không để khiếu kiện vượt cấp, việc duy trì và tổ chức tốt công tác tiếp công dân theo quy định, thường xuyên nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong thực tiễn từ đó giúp cho lãnh đạo cơ quan điều hành, quản lý tốt nhiệm vụ được giao từ đó tạo được niềm tin trong nhân dân góp phần trong thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.
Lê Thị Nhàn
Chi tiết >>