BHXH tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong quý 1/2025

12/03/2025 08:49 AM


Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông  luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT).

Ảnh minh họa: Thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Cải cách thủ tục hành chính

Trong quý 1/2025, BHXH tỉnh Đắk Nông đã tập trung vào việc rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC). Đơn vị đã cắt giảm và đơn giản hóa nhiều TTHC, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Cụ thể, đã tiếp nhận giải quyết 23.663 hồ sơ trong đó, số hồ sơ điện tử tiếp nhận là 20.179 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 85,2% trong tổng số hồ sơ; số hồ sơ giải quyết đúng hẹn chiếm tỷ lệ 99,3%, 100% hồ sơ quá hạn đều có thư xin lỗi.  BHXH tỉnh đã có 25/25 TTHC  thực hiện DCV toàn trình, đã tích hợp 20/25 TTHC lên Cổng DVC quốc gia. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh giao dịch điện tử tiếp tục được BHXH tỉnh xác định là một trong những nội dung trọng tâm, hiện nay 100% các đơn vị mới thành lập đều được cơ quan BHXH hỗ trợ đăng ký thực hiện giao dịch điện tử. Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến liên thông.

Song song với việc tập trung cải cách TTHC, BHXH tỉnh cũng đã tích cực ứng dụng CNTT vào giải quyết các TTHC, nâng cao năng suất lao động và hạn chế sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các dịch vụ công trực tuyến được triển khai rộng rãi, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của BHXH. Hệ thống thông tin của đơn vị được nâng cấp, đảm bảo tính ổn định và an toàn.

Cải cách tổ chức bộ máy

Trong quý I/2025, cùng với tcả nước thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm đảo bảo quản lý, vận hành tốt tổ chức bộ máy mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài Chính, BHXH Việt Nam.

Tăng cường công tác truyền thông

BHXH tỉnh Đắk Nông đã tăng cường công tác truyền thông về CCHC. Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về CCHC. Các thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến được công khai, minh bạch trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Khi cần thông tin, người dân không phải đến trực tiếp trụ sở mà có thể tương tác với cơ quan BHXH ở nhiều kênh khác nhau như: Tổng đài hỗ trợ, Cổng thông tin điện tử, Fanpage của Ngành…

Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Đến hết tháng 2/2025, số lượng người đã đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 557.312 người, đạt tỷ lệ 99,23%; bên cạnh đó, BHXH tỉnh đang áp dụng các hệ thống phần mềm của ngành BHXH Việt Nam vào tất cả các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ do đó hầu hết các TTHC đều được thực hiện trên không gian số.

Trong thời gian qua, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, cài đặt ứng dụng  VssID- BHXH số cho người dân trên toàn tỉnh, đến nay đã có 158.819 người dân được cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trong KCB BHYT và sử dụng các dịch vụ công trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Tiếp tục phối hợp với ngành Công an, ngành Y tế để triển khai việc sử dụng CCCD gắn chip và ứng dụng VneID phục vụ người dân đi KCB BHYT. Trên toàn tỉnh đã có 87/87 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD. Đến nay, đã có 1.321.595 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD với 1.117.739 lượt tra cứu thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT (đạt tỷ lệ 84,5%).

Ảnh minh họa: Sử dụng CCCD trong KCB BHYT

Cải cách tài chính công

Tiếp tục đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM cho người hưởng thông qua các hệ thống ngân hàng. Đến hết 3/2025, số người hưởng nhận trợ cấp BHXH, BHTN qua thẻ ATM bình quân đạt 89%.

Tổ chức cấp kinh phí chi trả cho người hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, thực hiện tốt việc cấp ứng kinh phí khám, chữa bệnh với các cơ sở KCB ký hợp đồng KCB theo quy định,…

Với những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác CCHC quý I/2025, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện công tác CCHC nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH, cụ thể như sau:

Tiếp tục triển khai các nội dung theo Kế hoạch CCHC năm 2025 đã đề ra trong đó tập trung vào việc tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC; công khai danh mục các TTHC trên các kênh thông tin để người dân, doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận, tra cứu.

Thực hiện công tác bàn giao theo đúng quy định, hướng dẫn; rà soát, đánh giá, bố trí đội ngũ CB,VC, NLĐ; kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách đối với CB,VC, NLĐ tại các đơn vị thuộc diện sắp xếp, cơ cấu lại. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức về trình độ, năng lực, phẩm chất; nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức về hành chính phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính công, thực hiện các quy định về quản lý tài chính, ngân sách,….

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh, tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh số hóa trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Hoàng Ngân