Hơn 550 nghìn lượt cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID
10/03/2021 10:15 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có hơn 550 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng; toàn quốc có hơn 543 nghìn người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hơn 354 nghìn hồ sơ hợp lệ được duyệt, hơn 194 nghìn tài khoản đã đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID. Trong đó, 5 tỉnh, thành phố có số hồ sơ hợp lệ được duyệt lớn nhất là: Quảng Ninh 63.334 hồ sơ; Đà Nẵng 45.272 hồ sơ; Quảng Bình 30.299 hồ sơ; Bắc Kạn 12.649 hồ sơ; Quảng Nam 12.331 hồ sơ.
Sau hơn 3 tháng triển khai, BHXH các địa phương đều đã ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng VssID trên địa bàn; một số BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn chỉ đạo đẩy mạnh triển khai ứng dụng. Đã có 13.361 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB BHYT; tính riêng tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh triển khai thí điểm là 5.974 lượt.
Để quảng bá ứng dụng VssID, Trung tâm Truyền thông đã chủ động phối hợp với Trung tâm CNTT tổ chức truyền thông trước, trong và sau khi công bố ứng dụng, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương và địa phương, tham gia các chương trình tọa đàm, đối thoại truyền hình, đối thoại trực tuyến.
Theo đó, tính đến ngày 25/2, đã có trên 600 tin, bài, phóng sự truyền thông về ứng dụng trên các phương tiện truyền thông ở Trung ương và địa phương. Hiện nay, Trung tâm Truyền thông đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm CNTT và Vụ HTQT biên tập, biên dịch, sản xuất tờ gấp (tiếng Việt và tiếng nước ngoài) giới thiệu, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID theo nhiều cách thức đa dạng hơn, nhằm đạt hiệu quả cao trong việc quảng bá ứng dụng VssID.
Hình minh hoạ (nguồn: Internet)
Hoàn thiện nhằm nâng cao độ hài lòng của người dùng
Bên cạnh đó, Trung tâm CNTT đã thực hiện 6 đợt nâng cấp ứng dụng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và tối ưu hoá ứng dụng. Qua đó, ngày càng mang lại nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng. Trung tâm CNTT đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ngành để thử nghiệm, tích hợp DVC trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng. Tại thời điểm hiện nay, đã có một DVC được tích hợp trên ứng dụng VssID (chuyển địa bàn hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH).
Hiện nay, hệ thống thông báo trên VssID đã được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS đã thực hiện trước đây, để gửi các thông điệp của BHXH Việt Nam tới người dùng, thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, khi phát sinh chi phí KCB BHYT... Đặc biệt, Trung tâm CNTT đã phối hợp với Vụ HTQT biên dịch, triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID (đến nay đã hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng). Đồng thời, ứng dụng đang trong giai đoạn thử nghiệm phiên bản tiếng nước ngoài đối với 4 ngôn ngữ: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3/2021, sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ- như vậy ứng dụng VssID sẽ cho phép sử dụng 5 ngôn ngữ (tiếng Việt và 4 ngôn ngữ kể trên).
Theo đại diện Trung tâm CNTT, thời gian đầu triển khai, ứng dụng chỉ được đánh giá với mức điểm trung bình là 1,6/5 điểm (điểm tối đa là 5 điểm) trên 2 kho ứng dụng. Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, với những nỗ lực bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng, điểm đánh giá trung bình ứng dụng đạt được trên Google Play là 4,2/5 điểm, trên AppStore là 3,6/5 điểm. Qua đó cho thấy, người dùng đã dần hài lòng với chất lượng, tính năng, tiện ích mà BHXH Việt Nam cung cấp trên ứng dụng.
“Qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên các kho ứng dụng, đến nay đã có hơn 1.000 nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ vui mừng khi BHXH Việt Nam cung cấp ứng dụng với các tính năng tra cứu, theo dõi các thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, lịch sử KCB BHYT... giúp người dân, NLĐ chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”- đại diện Trung tâm CNTT cho biết.
Tiếp thu để hoàn thiện và mở rộng độ phủ sóng ứng dụng
Bên cạnh những đánh giá tích cực dành cho ứng dụng, qua theo dõi, vận hành ứng dụng, Trung tâm CNTT cũng đã nhận được những ý kiến góp ý, phản ánh từ các đơn vị trong toàn Ngành, từ trực tiếp người dùng (trên các kho ứng dụng), qua mạng xã hội và từ cơ quan truyền thông, báo chí với mong muốn ứng dụng ngày càng hoàn thiện, hiện đại và thân thiện với người dùng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Nhằm cung cấp ngày nhiều các tính năng, dịch vụ tiện ích cho người dân trên ứng dụng VssID, Trung tâm CNTT đề xuất, trong thời gian tới, tiếp tục xây dựng và ban hành quy chế quản lý, vận hành VssID; rà soát, hoàn thiện các tính năng, giao diện nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, tích hợp các tiện ích như: Tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, BHYT HSSV; tính mức tiền hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi người tham gia đủ điều kiện hưởng; bổ sung tính năng, tiện ích nhắc lịch uống thuốc, nhắc lịch khám, tái KCB theo định kỳ…
Ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các đơn vị trong toàn Ngành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, đây là một trong những bước tiến lớn của Ngành nhằm cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu chuyển đổi số; do đó toàn Ngành cần tích cực hưởng ứng, tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức, DN và người dân.
“Tiên phong phải là cán bộ ngành BHXH Việt Nam trực tiếp tuyên truyền, thực hiện cài đặt và sử dụng cho bản thân và tất cả người thân trong gia đình trước, điều đó thể hiện sự gương mẫu và đi đầu. Mục tiêu chúng ta đặt ra là độ bao phủ của ứng dụng càng nhiều càng tốt và sẽ tiến tới 100% người dùng smartphone đều cài đặt ứng dụng VssID”- Tổng Giám đốc nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng cho rằng, với đặc thù ngành BHXH Việt Nam là ngành phục vụ người dân. Vì vậy, chúng ta cần chủ động nắm bắt những vướng mắc, để từ đó tập trung khắc phục và giải quyết ngay lập tức. Tổng Giám đốc yêu cầu Trung tâm Truyền thông, Trung tâm CNTT và Trung tâm Chăm sóc khách hàng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để có thể cải cách khâu thủ tục đăng ký, tạo thuận lợi nhất cho người dân; nghiên cứu đề xuất độ bao phủ có thể phấn đấu; nắm bắt thông tin người tham gia BHXH để có thể nắm bắt được số lượng người sử dụng smartphone để tư vấn cài đặt..
Tổng Giám đốc lưu ý, các đơn vị, địa phương cần chủ động tìm giải pháp tiếp cận người dân để tuyên truyền bằng cách thu thập thông tin tại một số điểm cố định như nơi đăng ký Căn cước công dân tại trụ sở Công an… “Nếu chúng ta có thể nắm bắt được thông tin của người dân có sử dụng smartphone và kết hợp với việc hoàn thiện ứng dụng, cùng với các khâu đăng ký để người dân thuận lợi có được tài khoản VssID, thì chắc chắn độ bao phủ sẽ đạt như kỳ vọng”- Tổng Giám đốc khẳng định.
https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/chuyen-doi-so.aspx?ItemID=16301&CateID=0
Chi tiết >>