Phát huy hiệu quả trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích trong phòng chống dịch Covid -19

16/03/2022 10:40 AM


BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Đắk Nông nói riêng đã triển khai dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành (TTHC) chính qua Bưu chính công ích đến nay đã được hơn 5 năm, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần hạn chế việc tập trung đông người; đồng thời tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Để hạn chế đi lại, không tụ tập đông người, BHXH tỉnh đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Để triển khai thực hiện tốt công tác này, BHXH tỉnh đã tiến hành niêm yết công khai tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH từ huyện đến tỉnh, những thủ tục được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh; đồng thời phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bưu điện tỉnh thực hiện và tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch vụ. Trong thời gian giãn cách xã hội, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy hiệu quả rõ nét hơn do được nhiều tổ chức, cá nhân áp dụng. Qua đó, việc trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của tỉnh trong năm 2021 chiếm tỷ lệ 50% trong tổng số hồ sơ trả kết quả TTHC.

Hình ảnh nhân viên Bưu điện đến BHXH tỉnh nhận kết quả TTHC để trả cho người đề nghị giải quyết TTHC

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, giảm chi phí, thời gian đi lại. Tuy có nhiều lợi ích, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân quen với việc giải quyết TTHC trực tiếp tại các cơ quan BHXH, chưa quen với việc gửi hồ sơ, nhận kết quả qua đường bưu điện do tâm lý còn sợ thất lạc hồ sơ nên số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận tại các điểm bưu chính, bưu điện - văn hóa xã chưa nhiều. Bên cạnh đó, số lượng nhân viên bưu điện được đào tạo để tham gia cung ứng dịch vụ công còn hạn chế.

Do đó, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, ngành bưu điện cũng cần bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại trụ sở Bưu điện huyện, Bưu điện văn hóa xã, bên cạnh đó cũng cần phải đào tạo, bồi dưỡng thêm nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết và phát trả TTHC cho người dân. Điều đó không chỉ giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước nói chung cũng như BHXH tỉnh nói riêng giảm tải được công việc, giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư mà còn đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho người dân.

Từ những hiệu quả trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian qua đã cho thấy, dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giúp giảm tải cho các cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình giải quyết TTHC và tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân mà còn là giải pháp “an toàn” để góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" phòng, chống và chiến thắng đại dịch.

Quỳnh Giao