Công tác cải cách hành chính ở BHXH huyện Đắk R'Lấp
04/12/2023 10:21 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Đắk R'Lấp đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị. Trọng tâm là cắt giảm các thủ tục, đơn giản hóa, rút ngắn trình tự giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, góp phần giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động đến làm việc, giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội.
Để thuận lợi cho người dân trong việc đến giao dịch các thủ tục liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, ngày 20/11/2023, UBND huyện Đắk R'lấp đã ban hành Quyết định chuyển bộ phận tiếp nhận BHXH tại Tổ một cửa UBND huyện về tại trụ sở BHXH huyện. Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính(TTHC) BHXH huyện đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc hỗ trợ kê khai các thông tin trên hồ sơ cho người dân. Thực hiện khảo sát, đánh giá và lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của BHXH huyện, với đạt tỷ lệ 98,6%. Đặc biệt Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả vẫn duy trì mô hình "Ngày không viết và "Ngày không hẹn" vào ngày thứ 4 hàng tuần đối với các tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, từ đó triển khai các giải pháp, tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, viên chức BHXH huyện.
Theo chi Phạm Thị Hằng - TDP4 Thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp cho biết: Chị làm nhân viên thu BHXH, BHYT tại Thị trấn Kiến Đức đã nhiều năm nay. Nên khi có những thủ tục liên quan đến việc cấp thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân, cán bộ tại bộ phận một cửa đều hướng dẫn tận tình, chu đáo, theo quy định thì 3 ngày cấp đổi, cấp mới, nhưng phần lớn là được cấp ngay sau đăng ký xong. Chị cảm thấy rất yên tâm, không phải đi lại nhiều lần như trước đây.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH huyện
Đặc biệt, việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được BHXH huyện Đắk R'lấp tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến để tạo thuận lợi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm số người phải trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện. Tăng cường hỗ trợ, cài đặt, hướng dẫn cho đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử, tính đến nay, BHXH huyện tham mưu cho UBND huyện Đắk R'Lấp chỉ đạo một số nội dung như: Chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện điều tra hộ gia đình làm Nông - Lâm - Ngư - Nghiệp có mức sống trung bình; đồng bộ mã ĐDCN/CCCD, cài đặt ứng dụng VssID ...BHXH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Cơ quan công an triển khai tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn cài đặt, phê duyệt tài khoản VssID cho người dân, cử viên chức, người lao động tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số lưu động tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, kết quả đã hỗ trợ hướng dẫn cài đặt hoàn thành vượt kế hoạch chỉ tiêu được giao năm 2023. Hiện 100% đơn vị, tổ chức thực hiện hồ sơ qua giao dịch điện tử.
Với những ưu điểm vượt trội, hiện giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân đang được BHXH huyện thực hiện quyết liệt, chất lượng. Trong cải cách thủ tục hành chính, BHXH huyện Đắk R'lấp triển khai tiếp nhận và giải quyết toàn bộ hồ sơ theo danh mục TTHC đã công bố tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại trụ sở BHXH huyện, tại Tổ một cửa BHXH huyện được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mền ứng dụng bao gồm máy tính bàn; máy in; máy scan. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 12.093 hồ sơ, trong đó, hồ sơ giao dịch điện tử là: 7.365 hồ sơ, đạt tỷ lệ 60.9%. Tổng hồ sơ nhận trong ngày không viết, ngày không hẹn bao gồm cả hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử là 2.365 hồ sơ. Đã trả qua bưu điện 1.435 hồ sơ qua bưu điện và 3.272 hồ sơ qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Hiện nay BHXH huyện đang tiếp tục thực hiện cài đặt ứng dụng VssID cho người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT tăng mới. 100% viên chức, người lao động thường xuyên sử dụng mail công vụ để trao đổi chuyên môn nghiệp vụ và các phần mềm nghiệp vụ trong xủ lý công việc như: TST, TNHS, TCKT,TCS,..BHXH huyện Đắk R'lấp luôn hướng hành chính phục vụ, lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm với phương châm hài lòng tất cả./.
Lệ Sương