Giải pháp cải thiện nâng cao các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2024
27/08/2024 02:53 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trong thời gian vừa qua đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương nỗ lực tham mưu, đẩy mạnh triển khai thực hiện, từ đó đã góp phần cải thiện các chỉ số CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước,…Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng 01 số địa phương triển khai thực hiện chưa quyết liệt, chưa có trọng tâm, trọng điểm, một số lãnh đạo sở, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCHC, công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương chưa tốt, đặc biệt là kết quả đánh giá, khảo sát sự hài lòng của cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý về công tác CCHC của tỉnh còn thấp, làm ảnh hưởng đến kết quả các Chỉ số của tỉnh. Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua và nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPA, PAPI năm 2024 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương trong thời gian tới cần tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp sau: Nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong của người đứng đầu trong nhiệm vụ CCHC. Quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong thực thi công vụ; Thực hiện tốt các kế hoạch số 475/KH-UBND ngày 18/7/2024, số 474/KH-UBND ngày 18/7/2024, Thông báo số 1239/TB-VPUBND ngày 06/8/2024 để cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS; Giao Cơ quan chủ trì thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, kịp thời xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý những vướng mắc, bất cập có tính chất liên ngành, tránh tình trạng đùn đẩy, sơ sài, sợ trách nhiệm; Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, chú trọng đưa tin người tốt, việc tốt, tuyên truyền mô hình hay, cách làm tốt những tập thể, cá nhân có nhiều sáng tạo trong CCHC, chú trọng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tạo đồng thuận để cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp đưa ra những đánh giá, ghi nhận chính xác những nỗ lực, cố gắng của chính quyền trong công tác CCHC.
Ảnh: Tiếp công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC, BHXH tỉnh
Với những giải pháp căng cơ như trên, hy vọng rằng các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2024 sẽ được cải thiện và nâng cao./.
Nguyễn Huynh