Những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 tại BHXH tỉnh Đắk Nông

07/08/2020 10:51 AM


Qua 10 năm triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 18/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 5 (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, Quyết định số 963/QĐ-UBND ngày 17/6/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020, BHXH tỉnh Đăk Nông là một trong 24 tập thể trên toàn quốc được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính ngành BHXH giai đoạn 2011-2020 tại Quyết định số 920/QĐ-BHXH ngày 29/7/2020 của BHXH Việt Nam.

Xác định được tầm quan trọng của công tác CCHC trong giai đoạn hiện nay, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30c/NQ-CP, BHXH tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai việc tổ chức học tập, phổ biến và quán triệt Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 và các văn bản khác có liên quan về công tác CCHC đến đội ngũ công chức, viên chức toàn đơn vị. Căn cứ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Nội vụ, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh và căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, để triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020, hàng năm, BHXH tỉnh đều ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và phương thức tổ chức thực hiện, tạo thuận lợi để các đơn vị trên toàn tỉnh triển khai thực hiện; đồng thời tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính và hưởng chế độ BHXH, BHYT, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền nội dung về CCHC thông qua Đài phát thanh, các cuộc họp, đối thoại khu phố, tổ dân phố, họp thôn, bon hoặc cử báo cáo viên tuyên truyền để người dân nắm bắt đầy đủ các thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và tình hình CCHC của BHXH tỉnh cũng như của Ngành, qua đó đã phản ánh những vấn đề, tình huống cụ thể đã giúp cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hiểu rõ và nắm bắt kịp thời. Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, năm 2012 với 115 thủ tục hành chính đã được cắt giảm còn 27 thủ tục vào năm 2019, BHXH tỉnh cũng đã rút ngắn thời gian giải quyết đối với 21/27 thủ tục so với quy định của BHXH Việt Nam, trong đó rút ngắn 01/01 thủ tục thuộc lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; 01/04 thủ tục thuộc lĩnh vực thu BHXH; 03/03 thủ tục thuộc lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH; 13/15 thủ tục thuộc lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH; 03/04 thủ tục thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT. Cải cách trong lĩnh vực cấp thẻ BHYT, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ BHXH một lần tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên địa bàn tỉnh, xây dựng công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ, xây dựng mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” với 27/27 thủ tục hành chính thực hiện mô hình “Ngày không viết” và 04/27 thủ tục hành chính thực hiện mô hình “Ngày không hẹn”. Hiện có 24/27 thủ tục hành chính đang áp dụng tại BHXH tỉnh được thực hiện theo cơ chế một cửa và có 03/27 thủ tục hành chính đang thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông trong tổng số 5 lĩnh vực, 27 thủ tục hành chính đều được chuẩn hóa và tích hợp trên phần mềm TNHS 3.0 để theo dõi, thống kê và cập nhật tình hình xử lý hồ sơ của toàn tỉnh một cách nhanh chóng, đã đưa 09 thủ tục hành chính ra thực hiện tiếp nhận tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh và huyện, bên cạnh đó BHXH tỉnh đã thực hiện nhắn tin (SMS) thông báo thời hạn thẻ BHYT hộ gia đình, thời gian đóng BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức luôn được BHXH tỉnh quan tâm, chú trọng, đến nay, 100% công chức, viên chức và người lao động tại các đơn vị trực thuộc đã được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn, ngạch bậc, chức vụ, đồng thời luôn nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức, do đó đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về lề lối làm việc, về thái độ và nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức trên toàn tỉnh. Hàng năm, BHXH tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai thực hiện, mức độ hoàn thành kế hoạch đạt từ 90% trở lên. Với những kết quả đã đạt được, năm 2019 BHXH tỉnh đã được UBND tỉnh công bố đứng đầu trong nhóm 1 đạt 90% trở lên về chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2020

Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên, đó là nhờ BHXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của Sở Nội vụ tỉnh và đặc biệt là sự chỉ đạo thống nhất, toàn diện của BHXH Việt Nam, nhất là trong giai đoạn 2016-2020 là thời gian mà BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm đến công tác CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng, với nhiều TTHC được đơn giản hóa và cắt giảm, đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho BHXH tỉnh trong việc triển khai thực hiện. Tuy nhiên với đặc thù của toàn Ngành, phải tập trung giải quyết nhiều nhiệm vụ cấp bách, khó khăn, khối lượng công việc ngày càng tăng trong khi số lượng đội ngũ công chức, viên chức không thay đổi, thậm chí còn giảm tại một số đơn vị, một số đơn vị có viên chức trẻ đang trong độ tuổi sinh chiếm tỷ lệ cao, một viên chức phải đảm nhận nhiều đầu việc chuyên môn dẫn đến chưa nắm bắt kịp thời, đầy đủ những quy định liên quan đến CCHC, giải quyết TTHC, việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng chưa được thực hiện thường xuyên. Để tiêp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp thực hiện chương trình CCHC giai đoạn 2021-2030 như: Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tại các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, hoàn thiện và đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách, quy chế quản lý và phối hợp trong hoạt động giao dịch, thanh quyết toán chế độ BHXH, tiếp tục đầu tư nâng cấp Cổng thông tin điện tử; cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng cung cấp, trao đổi, truy xuất thông tin, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính nhằm đạt được mục tiêu:  mức độ hài lòng của tổ chức, nhân dân về thủ tục hành chính đạt mức trên 90%, Sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 95%, 100% văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi dưới dạng điện tử giữa các đơn vị trong Ngành, 100% đơn vị trực thuộc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015./.

Quỳnh Giao