BHXH tỉnh Đắk Nông: lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong việc thực hiện cải cách hành chính
21/09/2021 03:05 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông vinh dự được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC). BHXH tỉnh là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác CCHC với tổng điểm đạt 95/100 điểm và mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 92,08%.
Hội nghị tổng tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021
Mang đến sự hài lòng cho người dân
Một ngày cuối tháng 8 năm 2021, chị T’Ling - người dân tộc Ê đê (nhà của chị cách cơ quan BHXH tỉnh khoảng 23km), đến trụ sở BHXH tỉnh làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT do sai tên. Thẻ BHYT của chị được cơ quan BHXH huyện Đắk Glong phát hành (BHXH huyện Đắk Glong cách nhà chị T’Ling khoảng 40 cây số). Một phần vì không biết chữ, một phần vì không biết đến cơ quan BHXH tỉnh thì có được cấp lại thẻ không? hay phải về BHXH huyện Đắk Glong mới được cấp lại nên chị khá e ngại. Nhưng điều làm chị bất ngờ là các nhân viên BHXH ở đây rất nhiệt tình, chị được nhân viên tận tình hướng dẫn và viết thay thủ tục hành chính (TTHC). Sau khi kê khai xong thủ tục, chị trình bày “Nhà của em xa lắm, cán bộ giúp em để em có thể lấy thẻ trong sáng nay với”. Nhân viên BHXH nói với chị “Chị yên tâm ra ghế ngồi chờ, mấy phút nữa chị sẽ nhận được thẻ BHYT ạ”. Quả đúng thế chỉ chưa đầy 10 phút sau, nhân viên BHXH đã mang thẻ BHYT trao tận tay chị. Chị bất ngờ đến mức thốt lên “Ôi đã có thẻ rồi à, nhanh thế ạ, may quá”.
Chị T’Ling chỉ là một trong rất nhiều người nhận được lợi ích từ việc áp dụng các sáng kiến CCHC của BHXH tỉnh Đắk Nông. Sáng kiến “Ngày không hẹn”, “Ngày không viết” của BHXH tỉnh ra đời chính từ sự thấu hiểu và cảm thông với nỗi vất vả của người dân trong việc đi lại ở một tỉnh miền núi Tây Nguyên. Theo đó, khi công dân đến thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH vào ngày thứ tư hàng tuần sẽ được cán bộ hỗ trợ, ghi thay các loại giấy tờ có trong TTHC và nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Hiện nay, tại BHXH tỉnh có 25/25 TTHC thực hiện mô hình “Ngày không viết” và 04/25 TTHC thực hiện mô hình “Ngày không hẹn”. Riêng đối với thủ tục cấp lại thẻ BHYT, người dân được cấp lại ngay trong khoảng thời gian từ 5 – 20 phút vào tất cả các ngày và tại tất cả các cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh cũng cho phép người dân đề nghị cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng Zalo đã tạo thuận tiện rất lớn cho người dân để đi KCB bằng thẻ BHYT đồng thời an toàn phòng chống dịch Covid -19. Việc ứng dụng những sáng kiến này nhận được sự đồng tình và ủng hộ rất cao của nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Bộ phận TNHS&TKQTTHC BHXH tỉnh Đắk Nông
Xây dựng công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ
Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân và các đơn vị đến giao dịch tại cơ quan BHXH, BHXH tỉnh đã nâng cấp và trang bị thêm cơ sở vật chất tại các khu vực đón tiếp và khu vực chờ. Bộ phận một cửa luôn được bố trí tại sảnh trước của cơ quan, được trang trí cây xanh, thoáng mát. Trước sảnh có trang bị khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tay. Trong sảnh đặt trụ xoay niêm yết các TTHC, bảng thông báo đường dây nóng, hộp thư góp ý; Tivi màn hình lớn, wifi, bình nước nóng lạnh, kệ báo, tạp chí, bánh kẹo…Có hệ thống camera giám sát và thực hiện mô hình "không vách ngăn giao tiếp” tại bộ phận một cửa.
Nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức
Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả CCHC, BHXH đã tiến hành thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) như ban hành và triển khai Kế hoạch số 829/KH-BHXH ngày 16/7/2019 về việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Chỉ đạo CCVC tuân thủ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và các quy tắc ứng xử của ngành. Hàng năm, BHXH tỉnh tổ chức mở lớp kỹ năng giao tiếp hành chính, văn hóa công sở và đạo đức công vụ cùng nhiều hoạt động để bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ CCHC, văn hóa công sở và đạo đức công vụ cho CCVC như: cuộc thi “Rung chuông vàng” về CCHC năm 2019, Hội thi tìm hiểu kỹ năng giao tiếp hành chính, văn hóa công sở và đạo đức công vụ năm 2020, cuộc thi ảnh “Nụ cười BHXH” năm 2020,… Với phong trào thi đua “05 biết”: “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn” do BHXH tỉnh phát động cũng đem lại nhiều kết quả tích cực, nâng cao hình ảnh của ngành BHXH trong lòng nhân dân.
Thông tin số điện thoại đường dây nóng về tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính được BHXH tỉnh in ngay trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trên website của BHXH tỉnh, trong công văn gửi tất cả các đơn vị sử dụng lao động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc khiến nghị, phản ảnh.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn là một tiêu chí quan trọng được BHXH tỉnh đưa vào đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, thi đua khen thưởng Quý, khen thưởng năm của CCVC và của các đơn vị. Chính vì thế, trách nhiệm của CCVC được nâng cao hơn. Trong hai năm 2019 và 2020 tỷ lệ hồ sơ quá hạn của BHXH tỉnh chỉ còn dưới 1%. Đối với hồ sơ trễ hạn, CCVC đều phải viết thư xin lỗi.
Cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC
Cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC trong những năm qua là một điểm sáng đáng tự hào của BHXH tỉnh Đắk Nông trong mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân và doang nghiệp. Tính đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết đối với 22/25 thủ tục so với quy định của BHXH Việt Nam. Trong đó, rút ngắn 01/04 thủ tục thuộc lĩnh vực thu BHXH; 03/03 thủ tục thuộc lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH; 15/15 thủ tục thuộc lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH; 03/03 thủ tục thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC
Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành của BHXH tỉnh đã tạo ra những bước chuyển biến rõ rệt, tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, chuẩn hóa, điện tử hóa qui trình nghiệp vụ và xử lí hồ sơ đã góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Mới đây nhất, 3 nền tảng: giao dịch điện tử, cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VssID - BHXH số là những điển hình đã nhận được sự đồng thuận và hài lòng cao từ phía người dân và doanh nghiệp. Điều này càng củng cố thêm hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại, tận tâm phục vụ nhân dân của ngành BHXH.
Nguyễn Thị Nga