BHXH tỉnh Đắk Nông nâng cao chất lượng, hiệu quả tại bộ phận “Một cửa”, đưa chính sách đến gần với người dân

15/06/2017 07:20 AM


    Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã có nhiều bước tiến, đặc biệt là tại  bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) đã có nhiều thành quả đáng ghi nhận.
    Hiện nay, ngoài tại bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh thì  8/8 đơn vị BHXH cấp huyện đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” tại đơn vị và thực hiện áp dụng phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ. Bộ phận “một cửa” là đầu mối nhận các hồ sơ giải quyết của các đối tượng, đơn vị đến giải quyết công việc, để từ đó chuyển các bộ phận đối với BHXH cấp huyện, các phòng nghiệp vụ đối với BHXH tỉnh để giải quyết hồ sơ trước khi trả về cho đối tượng. Với cách này, các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch hồ sơ được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến trực tiếp từng bộ phận chuyên môn như trước đây. Do đó việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng được đảm bảo kịp thời; đúng theo quy định hướng dẫn của Ngành.
    Hiện nay, tại bộ phận một cửa của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã niêm yết công khai 32 thủ tục hành chính để giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các lĩnh vực: thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các chế độ BHXH; chi trả chế độ BHXH và giải quyết chế độ bảo hiểm y tế. Cùng với đó đã niêm yết công khai danh mục TTHC được gửi qua dịch vụ bưu chính công là 30/32 thủ tục. 

 
Cán bộ bộ phận “một cửa” BHXH tỉnh giải quyết chế độ bảo hiểm cho người dân
 
    Để phát huy tốt vai trò của bộ phận “một cửa”, bên cạnh việc chuẩn hóa, thống nhất các biểu mẫu hành chính trong hồ sơ, BHXH tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng tăng cường rà soát, thống kê, bổ sung, bãi bỏ các TTHC không cần thiết, giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí của đơn vị, cá nhân đến giải quyết hồ sơ. Thường xuyên cập nhật, công khai danh mục các TTHC mới thực hiện theo cơ chế “một cửa” từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã trên bảng thông báo, trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh để đơn vị, cá nhân được biết và thực hiện; BHXH tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện để nắm được thông tin phản ánh về chất lượng phục vụ, thái độ hành vi ứng xử của viên chức BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện cũng như những yêu cầu, mong muốn của cá nhân, tổ chức để kịp thời có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, chấn chỉnh những hành vi tiêu cực (nếu có) để mang lại sự hài lòng ngày càng cao của đơn vị, cá nhân. Bên cạnh đó BHXH tỉnh luôn duy trì hoạt động “Đường dây nóng” để tiếp nhận ý kiến phản ánh từ các tổ chức, cá nhân khi có vướng mắc chưa được giải quyết tránh trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết hồ sơ mất rất nhiều thời gian.
    Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó, tập trung rà soát, kiến nghị BHXH Việt Nam loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà cho quá trình giải quyết hồ sơ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức tại bộ phận một cửa nhằm phục vụ cá nhân, tổ chức đến giải quyết hồ sơ được tốt hơn, hiệu quả hơn, chất lượng hơn.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Giao