Bảo hiểm xã hội và Bưu điện phối hợp trong công tác thu, chi, tiếp nhận và trả kết quả đã mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT

13/12/2017 04:33 PM


       Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh Đăk Nông và Bưu điện tỉnh Đăk Nông đã phát huy được nhiều ưu điểm đáng kể qua việc xây dựng những giải pháp nâng cao hiệu quả trong tổ chức thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính; bàn giao sổ BHXH cho người lao động qua hệ thống Bưu điện. Sử dụng dịch vụ công với mục tiêu cao nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các đối tượng khi tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công.
        Công tác chi trả các chế độ BHXH được chú trọng thực hiện, để tạo thuận lợi cho người hưởng chế độ, BHXH tỉnh đã thống nhất với Bưu điện tỉnh về thời gian chuyển danh sách, kinh phí để cố định ngày chi trả hàng tháng ở từng huyện, thị xã. Bưu điện tỉnh đã đảm bảo các điểm chi trả lương hưu có vị trí thuận lợi, ổn định, có biển hiệu theo quy định, đáp ứng được yêu cầu về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển đảm bảo an toàn tiền mặt, an ninh tại điểm chi trả với 49 điểm chi trả, mạng lưới chi trả được trải rộng khắp các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, phân công cán bộ trực tiếp xuống tại các điểm chi trả. Trong 9 tháng đầu năm 2017 Bưu điện tỉnh đã phục vụ chi trả cho 4.430 người hưởng lương hưu với tổng số tiền chi trả là 128.617 triệu đồng; 506 người hưởng bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền chi trả là 10.912 triệu đồng và 1.248 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần với tổng số tiền chi trả là 34.647 triệu đồng. Công tác chi trả chế độ BHXH được thực hiện đúng quy trình theo quy định của BHXH Việt Nam, đảm bảo chỉ trả đúng người, đủ tiền và đúng thời gian đến tay người thụ hưởng. Do vậy toàn hệ thống Bưu điện tỉnh đã nhận được sự hài lòng của đối tượng thụ hưởng, được các đối tượng thụ hưởng đánh giá cao, bởi đội ngũ cán bộ làm công tác chi trả rất nhiệt tình, thái độ phục vụ tốt, hòa nhã, chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm, kỹ năng về tài chính, tính minh bạch và an toàn trong công tác tổ chức và thực hiện, nên việc chi trả được tiến hành đồng loạt, nhanh chóng, đảm bảo đúng thời gian quy định. Đối với nhiều trường hợp người hưởng già yếu, chi trả tại nhà, không gây phiền hà cho người hưởng lương hưu, tạo điều kiện để người hưởng chế độ kịp thời nhận được các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, các đối tượng hưởng được phục vụ một cách văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp. Xây dựng hệ thống độc lập tin cậy và đảm bảo an toàn trong quản lý tiền mặt cho công tác chi trả chế độ BHXH, đảm bảo việc thanh quyết toán kinh phí kịp thời với cơ quan BHXH.
Nhân viên Bưu điện đang chi trả lương hưu tại Phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông
 
        Hàng năm, BHXH tỉnh thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn quy trình nghiệp vụ thu đối với đội ngũ nhân viên Bưu điện làm nhiệm vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cấp thẻ nhân viên đại lý thu cho người đã qua lớp đào tạo, bồi dưỡng theo đúng quy định, cung cấp các biển hiệu cho        69 điểm thu BHXH, BHYT để treo tại các điểm thu trên địa bàn xã, phường, thị trấn theo đúng quy định. Giao chỉ tiêu thu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho Bưu điện tỉnh cũng như Bưu điện các huyện, thị xã và các đại lý thu trên cơ sở đối tượng tiềm năng trên địa bàn, hệ thống nhân viên, hầu hết là cán bộ của địa phương, hiểu rõ địa bàn, được đào tạo, tập huấn trang bị kiến thức nghiệp vụ, nâng cao ý thức phục vụ, trình độ chuyên môn như nắm chắc các lợi ích, quyền thụ hưởng các chế độ khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
        Nhờ sự nổ lực cố gắng của từng nhân viên đại lý thu thuộc Bưu điện và sự theo dõi đôn đốc thu, báo tăng, báo giảm kịp thời khi có hồ sơ của các đối tượng tham gia, quản lý và theo dõi hồ sơ đến hạn nộp, cập nhật các đối tượng tái tục để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của BHXH Việt Nam, đến nay công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt 13.898 người, lũy kế số người tham gia là 24.971 người; trong đó, BHXH tự nguyện  là 73 đối tượng, lũy kế số người tham gia là 642 người ; thu BHYT hộ gia đình là 13.825 người, lũy kế số ngừơi tham gia là 24.329 người, với số tiền thu về là 13.699.100.792 đồng. Bên cạnh đó BHXH tỉnh thường xuyên thực hiện kiểm tra đại lý thu, nhân viên đại lú thu trong việc chấp hành quy định về treo biển hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, thực hiện quy trình nghiệp vụ thu, sử dụng biên lai thu BHXH, BHYT, sổ sách chứng từ, báo cáo, thẻ BHYT, tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và các vấn đề liên quan để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm sai phạm theo quy định, kịp thời giải quyết vướng mắc trong tổ chức triển khai công tác thu BHXH, BHYT.
 
Nhân viên Bưu điện nhận kết quả giải quyết TTHC để trả đến cho đơn vị và người thụ hưởng
 
         Hai ngành đã phối hợp với nhau trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính; BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã có các văn bản phối hợp chặt chẽ trong chuyển phát hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính, thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ Bưu điện thực hiện quy trình nhận, chuyển phát hồ sơ BHXH, BHYT. Công tác tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính tính ngày đến ngày 31/11/2017 là 44.552 hồ sơ, trả 43.381 hồ sơ. Việc thực hiện nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan đơn vị, người lao động tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại trong việc giao dịch với cơ quan BHXH. Và từ tháng 5/2017 BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tiếp tục ký hợp đồng để chuyển trả sổ BHXH cho người lao động, đến nay tại văn phòng tỉnh đã trả được 3.768 sổ qua Bưu điện.
 
Nhân viên Bưu điện trả sổ BHXH đến tận tay người lao động
 
        Trong quá trình thực hiện sự phối hợp, lãnh đạo hai đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin, thống nhất quan điểm trong chỉ đạo. BHXH các huyện, thị xã thường xuyên phối hợp với Bưu điện huyện, thị xã thực hiện hợp đồng, cung cấp thông tin kịp thời các thay đổi về chế độ, chính sách, các quy định sửa đổi, bổ sung về thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục kịp thời những tồn tại, giải quyết có lợi cho đối tượng thụ hưởng; kiểm tra, đôn đốc việc thu tiền BHXH, BHYT của đối tượng tham gia và cấp phát thẻ BHYT, sổ BHXH cho đối tượng đảm bảo đúng thời gian quy định. Về phía cơ quan BHXH ngoài một số lợi ích về thanh quyết toán, còn được giảm thời gian phục vụ công tác chi trả, cán bộ BHXH có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ. Về phía ngành Bưu điện cũng từng bước thể hiện vai trò của Bưu chính quốc gia trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước đến cộng đồng, góp phần nâng cao công tác an sinh xã hội.
         Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được thì công tác thu,chi, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua Bưu điện còn mặt hạn chế, gặp phải một số khó khăn như trong việc kiểm tra giấy tờ tùy thân, nhận diện đối tượng hưởng mới từ tỉnh khác chuyển đến; hồ sơ do bưu điện tiếp nhận phải trả lại đối tượng do chưa kiểm soát tốt về thủ tục hành chính, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT qua hệ thống bưu điện còn chưa cao. Nguyên nhân, do nhân viên đại lý Bưu điện còn kiêm nhiệm nhiều công việc tại đơn vị, Một số nhân viên đại lý thu chưa nắm chắc về chính sách BHXH, BHYT; đội ngũ nhân viên các điểm thu thường xuyên biến động ảnh hưởng đến công tác đào tạo, tập huấn, chưa cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện nên công tác vận động tuyên truyền còn nhiều khó khăn, lúng túng khi giải thích cho người dân, cũng như việc hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ tham gia, gây cho người dân tâm lý ngại tham gia. Việc theo dõi quản lý đối tượng thụ hưởng của bưu điện còn chậm. Do đó BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh cần tăng cường hơn nữa cho công tác phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh  trong quá trình thực hiện , tích cực đẩy mạnh công tác đào tạo và nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn về công tác thu BHXH, BHYT cho nhân viên bưu điện để tăng cường kiểm tra tính pháp lý trong quy trình chi trả và tiếp nhận hồ sơ. Bưu điện tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền và tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hỗ trợ vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cũng như những tiện ích của hình thức nhận, chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính về BHXH, BHYT; nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý đối tượng hưởng lương hưu qua bưu điện, nâng cao hơn nữa tinh thần phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng các chính sách về BHXH, BHYT./.

Nguyễn Thị Quỳnh Giao